WHOย้ำสวมหน้ากาก-เว้นระยะห่างแม้ฉีดวัคซีนครบโดส

WHOย้ำสวมหน้ากาก-เว้นระยะห่างแม้ฉีดวัคซีนครบโดส

องค์การอนามัยโลก (WHO) เน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยหรือการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของดับเบิลยูเอชโอ (WHO) กล่าวว่า "แม้คุณจะฉีดวัคซีนแล้วก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวคุณเองติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นที่อาจเลวร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งหมายความว่า เราทุกคนยังต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกัน ถ้าเป็นไปได้ควรพบปะกับผู้คนในพื้นที่กลางแจ้ง หรือในอาคารที่มีการระบายอากาศดี"

ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ประชาชนในหลายประเทศเกิดความชะล่าใจคิดว่าการระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลงแล้ว และการฉีดวัคซีนก็สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ 100% เต็ม ซึ่งความเข้าใจผิดดังกล่าวได้ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

นายแพทย์กีบรีเยซุสย้ำว่า วัคซีนสามารถช่วยลดอาการป่วยรุนแรงไม่ให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ก็จริง แต่ยังมีโอกาสที่จะติดเชื้อและแพร่เชื้อได้อยู่ หลังจากที่ประชาชนเริ่มกลับไปรวมกลุ่มทางสังคมเหมือนในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวว่า ขณะนี้ยุโรปเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด โดยมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 67% ของผู้ติดเชื้อทั่วโลก ณ สิ้นสุดสัปดาห์ของวันที่ 21 พ.ย. โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 2.4 ล้านราย เพิ่มขึ้น 11% จากสัปดาห์ก่อนหน้า