นายกฯ หญิงคนแรกสวีเดนลาออกหลังสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณ

นายกฯ หญิงคนแรกสวีเดนลาออกหลังสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณ

"แม็กดาเลนา แอนเดอร์สสัน" หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยของสวีเดน ถอนตัวจากการเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ หลังจากรัฐสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณของพรรค และพรรคกรีน ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งแต่เดิมจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่มีเพียง 2 พรรค

นางแอนเดอร์สสัน รวบรวมเสียงในสภาได้ในนาทีสุดท้าย 117 คน สนับสนุนให้เธอเป็นนายกฯ ต่อจากสเตฟาน ลอฟเวน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน โดยมี ส.ส.งดออกเสียง 57 คน ไม่เห็นชอบ 174 คน ไม่เข้าร่วมประชุม 1 คน ซึ่งในระบบของสวีเดนนั้น ผู้ที่จะเป็นนายกฯ ไม่จำเป็นต้องได้เสียงข้างมากในสภา เพียงแต่เสียงข้างมากหรือ 175 คนต้องไม่คัดค้าน

หากนางแอนเดอร์สสันไม่ลาออก เธอจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันศุกร์ (26 พ.ย.) ต่อจากนายกฯ ลอฟเวนที่ลาออกเมื่อวันที่ 10 พ.ย. หลังจากอยู่ในตำแหน่งมา 7 ปี

ร่างงบประมาณของรัฐบาลถูกตีตกด้วยคะแนนเสียง 154 ต่อ 143 และผ่านร่างของพรรคฝ่ายค้านแทน

หนึ่งในพรรคฝ่ายค้านคือพรรคประชาธิปไตยสวีเดน ซึ่งเป็นพรรคที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ และเป็นพรรคประชานิยมฝ่ายขวาที่มีต้นกำเนิดจากการเคลื่อนไหวของลัทธินีโอนาซี 

นางแอนเดอร์สสันใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงตัดสินใจไม่รับตำแหน่งผู้นำประเทศ โดยเธอระบุว่า ไม่ต้องการเป็นผู้นำรัฐบาลที่อาจเป็นที่กังขาถึงความชอบธรรม

อย่างไรก็ตาม นางแอนเดอร์สสัน ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีคลังด้วย กล่าวกับนายแอนเดรียส นอร์เลน ประธานรัฐสภาว่า เธอยังสนใจเป็นผู้นำรัฐบาลแม้จะมีเพียงพรรคของเธอเพียงหนึ่งพรรคเท่านั้น และนายนอร์เลนระบุว่า เขาจะติดต่อกับหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรคเพื่อหารือถึงประเด็นนี้