จีนขึ้นบัญชีดำนักแสดง-คอนเทนต์แตกแถวในโลกออนไลน์

จีนขึ้นบัญชีดำนักแสดง-คอนเทนต์แตกแถวในโลกออนไลน์

จีนขึ้นบัญชีดำเหล่าดาราดัง, คอนเทนต์เผยแพร่ทางออนไลน์ที่ไม่เข้าข้างพรรคคอมมิวนิสต์ ระบุวัฒนธรรมคนดังกำลังเป็นภัยคุกคามความจงรักภักดีของคนหนุ่มสาวที่มีต่อพรรคคอมมิวนิสต์

หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (Cyberspace Administration of China) หรือซีเอซี ออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ขึ้นบัญชีดำผู้ให้บริการด้านเนื้อหาทั้งหลาย ที่ใช้ข่าวกอสซิปของเหล่าดาราดังหรือใช้ภาษาหยาบคายเป็นเครื่องมือดึงดูดผู้ติดตาม รวมทั้งเหล่าคนดังที่มีความงามที่ผิดปกติ 

 ซีเอซี ระบุว่า วัฒนธรรมคนดังและการใช้คำหยาบคายเป็นประเด็นที่ถูกห้ามซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และวัฒนธรรมคลิกเบทที่ส่งเสริมความงามที่ผิดปกติ และสร้างความไม่ลงรอยในหมู่แฟนคลับ กำลังส่งผลกระทบทางลบต่อค่านิยมกระแสหลัก

เนื้อหาบางอย่างเกี่ยวกับพวกคนดังที่เผยแพร่ทางออนไลน์ต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะเต็มไปด้วยเรื่องซุบซิบนินทาและละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัว แต่กลับกลายเป็นเนื้อหาที่แย่งชิงพื้นที่ข่าวสำคัญ หรืออยู่ในรายชื่อเนื้อหาที่ถูกสืบค้นมากที่สุด 

ทั้งนี้ คำจำกัดความของคำว่า "ความงามที่ผิดปกติ" ของซีเอซี ได้แก่ ผู้ชายที่ใบหน้าสวยงามราวกับผู้หญิง หรือบอบบางราวกับผู้หญิง ที่มักจะได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมเค-ป็อปของเกาหลีใต้ ในขณะที่สื่อของทางการมุ่งเน้นเรื่องวีรบุรุษผู้รักชาติ เป็นผู้ที่แข็งแกร่งดุดันราวนักรบหมาป่า ซึ่งเป็นชายชาตรีในมุมมองของพรรคคอมมิวนิสต์

ขณะนี้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ถูกกำหนดให้ตั้งระบบ เพื่อจับตาบรรดาแอคเคานท์ยอดนิยมและลงโทษคอนเทนต์ที่ต่ำกว่ามาตรการ คนในวงการอุตสาหกรรมเกมออนไลน์คนหนึ่งบอกว่า การเคลื่อนไหวนี้น่าจะพุ่งเป้าเล่นงานเหล่าคนดังและศิลปินต่าง ๆ เพราะถ้าถูกขึ้นบัญชีดำเมื่อไหร่ ก็หมายความว่าอาชีพของพวกเขามาถึงจุดจบแล้ว 

แหล่งข่าวอีกคนบอกว่านี่คือการควบคุมเหล่าดาราและเซเลบออนไลน์ วัฒนธรรมแฟนคลับและปรากฎการณ์แฟนดอมที่ถูกมองว่าเป็นจุดอ่อนของจีน  เพราะสวนทางกับอุดมคติที่ทางการพยายามโฆษณาชวนเชื่อ ให้ประชาชนภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์แทนการชื่นชมบูชาเหล่าคนดัง