"กลาโหม" เตรียมแผนรับภัยสู้รบชายแดน "ตาก-แม่ฮ่องสอน" คาดแรงงานทะลักพุ่ง

"กลาโหม" เตรียมแผนรับภัยสู้รบชายแดน "ตาก-แม่ฮ่องสอน" คาดแรงงานทะลักพุ่ง

"กลาโหม" เตรียมรองรับความรุนแรงแนวชายแดนตาก-แม่ฮ่องสอน จากเหตุสู้รบ คาดแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทยมากขึ้น ฝากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่

24 พ.ย.2564 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.คงชีพ  ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงกรณี สถานการณ์แรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทยทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงใกล้สิ้นปีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม เน้นย้ำมาตลอดว่าสถานการณ์ตอนนี้ เราคาดการณ์ว่าหลังฤดูฝนจบ สภาบริหารแห่งรัฐ (เอสอาร์ซี) ของเมียนมา จะใช้กำลังปราบปรามกลุ่มต่อต้านและชนกลุ่มน้อยต่างๆตามชายแดนมากขึ้น

ฉะนั้นเมื่อมีการต่อต้านและใช้ความรุนแรงกับกลุ่มต่อต้านและชนกลุ่มน้อยก็จะมีผู้หลบหนีเข้าเมือง และผู้ลี้ภัยจากการสู้รบเข้ามา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทางเรามีการเตรียมการรองรับไปแล้ว

โดยขณะนี้สถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นจังหวัดตากและจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังมีการสู้รบกันอยู่ และขณะที่เปิดประเทศ คาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวเข้ามามากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศเมียนมาและสถานการณ์ โควิด-19

พล.อ.คงชีพ กล่าวต่อว่า  ฉะนั้นเราต้องรับมือกับผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจและทหารปฎิบัติการทางพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นใน ซึ่งมีการจับกุมได้มาก และจับได้มากไม่ได้หมายความว่าละหลวม ทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังทั้งทางช่องทางทำมาชาติและช่องทางตามแนวใช้แดน เราจับกลุ่มได้มาก โดยเฉพาะช่องทางตามแนวชายแดนเมียนมาและกัมพูชา  

 อย่างไรก็ตามในพื้นที่เมียนมาเราคาดการณ์ว่าจะมีความรุนแรงจึงเตรียมพื้นที่รองรับผู้หนีภัยจากการสู้รบตามหลักมนุษยธรรม พร้อมกับมาตรการโควิด-19 ควบคู่ไปด้วย และเมื่อจับได้บางส่วนจะทำการประสานส่งกลับประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กำลังประสานกับกระทรวงแรงงาน ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องของแรงงานเข้าเมืองให้ถูกกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายจึง ขอฝากทางภาคประชาชนเป็นหูเป็นตา ถ้าเห็นว่ามีแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาก็ขอให้ช่วยแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง