อูเบอร์เปิดธุรกิจจัดส่งกัญชา-ประเดิมแคนาดาประเทศแรก

อูเบอร์เปิดธุรกิจจัดส่งกัญชา-ประเดิมแคนาดาประเทศแรก

แคนาดามีกฏหมายกัญชาเพื่อการนันทนาการมานา 3 ปีแล้ว แต่ยังแก้ปัญหากัญชาผิดกฏหมายไม่ได้ ล่าสุดอูเบอร์ได้เข้ามาร่วมมือในส่วนนี้ เพื่อลดการซื้อกัญชาผิดกฏหมาย และทำให้การซื้อกัญชามีควมปลอดภัยมากขึ้น

โฆษกบริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย. ) ว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการในรัฐออนแทรีโอ แคนาดา สามารถสั่งกัญชาในแอปอูเบอร์ อีทส์ได้ ซึ่งถือเป็นการจู่โจมของยักษ์ใหญ่ในธุรกิจเรียกรถ เพื่อเข้าสู่ธุรกิจกัญชาที่กำลังเฟื่องฟู 

อูเบอร์ อีทส์ ได้แสดงรายการร้านค้าปลีกกัญชาโตเกียว สโมคในมาร์เก็ตเพลซเมื่อวันจันทร์ ซึ่งลูกค้าสามารถใช้สั่งซื้อกัญชาจากแอปอูเบอร์ อีทส์จากนั้นไปรับสินค้าได้ที่ร้านโตเกียว สโมคสาขาใกล้บ้าน

อูเบอร์ ซึ่งให้บริการส่งสุราผ่านอูเบอร์ อีทส์อยู่แล้ว หันมาเน้นทำตลาดกัญชาที่กำลังเติบโตมาระยะหนึ่งแล้ว โดย"ดารา คอสรอฟชาฮี" ซีอีโอของบริษัทเปิดเผยเมื่อเดือนเม.ย.ว่าบริษัทจะพิจารณาเรื่องการจัดส่งกัญชาเมื่อมีกฎหมายชัดเจนในสหรัฐ

กว่า 3 ปีสำหรับกฏหมายกัญชาเพื่อนันทนาการในแคนาดา แต่ประเทศก็กำลังพยายามแก้ไขปัญหาช่องโหว่ เมื่อผู้ผลิตกัญชาผิดกฎหมายยังคงควบคุมส่วนแบ่งขนาดใหญ่ของตลาด

อูเบอร์บอกว่า ความร่วมมือกับอูเบอร์จะช่วยให้ผู้ใหญ่ชาวแคนาดา ซื้อกัญชาที่ถูกกฎหมายได้อย่างปลอดภัย ช่วยต่อสู้กับตลาดใต้ดินที่ผิดกฎหมาย ซึ่งยังคงมีสัดส่วนมากกว่า 40% ของยอดขายกัญชาที่ไม่ใช่เพื่อการแพทย์ทั่วประเทศ 

หลังจากข่าวนี้แพร่ออกไป ราคาหุ้นของ MJ ETF กองทุนที่เน้นเรื่องธุรกิจกัญชาทั่วโลก ขยับขึ้น 2% ในขณะที่หุ้นของอูเบอร์เพิ่มขึ้น 1.2% มาอยู่ที่ 44.78 ดอลลาร์ในการซื้อขายล่วงหน้า

จากข้อมูลของบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมบีดีเอส อนัลลิติกส์ ยอดขายกัญชาในแคนาดาจะมีมูลค่ารวม 4,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 และคาดว่าจะเติบโตเป็น 6,700 ล้านดอลลาร์ในปี 2569