"เพื่อไทย" ให้ "ส.ส." ลงชื่อ ยื่นแก้ "2ร่างพ.ร.ป." ใช้เลือกตั้ง วันนี้

"เพื่อไทย" ให้ "ส.ส." ลงชื่อ ยื่นแก้ "2ร่างพ.ร.ป." ใช้เลือกตั้ง วันนี้

"พรรคเพื่อไทย" จ่อยื่น 2ร่างแก้ไขกฎหมายลูก เอง ไม่รวม "ก้าวไกล" หลังมีประเด็นเห็นต่าง พร้อมเผยหลังปีใหม่65 เสนอญัตติภิปรายทั่วไป "รัฐบาล" แบบไม่ลงมติ

         นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่าในการประชุมส.ส.พรรควันนี้ จะขอให้ส.ส.ร่วมลงชื่อเพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ทั้งนี้ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่รวมเสนอร่างแก้ไข 2พ.ร.ป.ดังกล่าวกับพรรคก้าวไกล เพราะมีประเด็นที่เห็นไม่ตรงกัน อาทิ  การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้นเมื่อเห็นต่างกันต้องแยกยื่น

 

         นายสุทิน กล่าวต่อข้อกังวลของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่อาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และยุบสภา ก่อนที่การจัดทำกฎหมายลูกเพื่อใช้เลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จ ว่า เป็นไปได้ตลอด แม้ในใจรัฐบาลอยากลากยาว แต่อาจทำไม่ได้อย่างที่คิด หากศรัทธาของประชาชนเสื่อม ปัญหาเศรษฐกิจแก้ไขไม่ได้ และในพรรครัฐบาลยังคุยกันไม่รู้เรื่อง แบบนี้ก็ไปได้ก่อนเวลาอันควรเท่านั้น ซึ่งเห็นได้ทุกสัปดาห์ในการประชุมสภาฯที่องค์ประชุมไม่ครบที่สะท้อนว่าไม่เป็นเอกภาพที่หัวคะมำได้ตลอด ที่นายชวนเตือนไว้ก็มีเหตุผล

         เมื่อถามถึงความคืบหน้าการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 นายสุทิน กล่าวว่า จะยื่นญัตติหลังช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2565   ทั้งนี้ประเมินว่าช่วงดังกล่าวจะปัญหาที่น่าเป็นห่วงที่สุด จึงเป็นโอกาสที่ฝ่ายค้านจะเสนอคำแนะนำ ให้คำปรึกษาและท้วงติงรัฐบาล  เช่นเรื่องเศรษฐกิจ

 

         "หลังจากเปิดประเทศมาหลังปีใหม่ก็น่าจะประเมินได้แล้วว่าเป็นไปอย่างที่หวังหรือไม่ หรือเปิดประเทศแล้วสูญเปล่า และเราเป็นห่วงว่าโควิด-19 จะกลับมาระบาดอีกครั้งหลังช่วงปีใหม่ รวมถึงเรื่องการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่มีการคุกคามกันหนักขึ้น เราคิดว่าช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่ร้อนระอุ รวมถึงเรื่องต่างประเทศที่กำลังเดินอยู่ตอนนี้ ที่อาจจะไปแดงไปบวมกันตอนนั้นก็ได้” นายสุทิน กล่าว