รัฐบาลโวยึดทรัพย์เครือข่าย "ยาเสพติด" แล้วกว่า 258 ล้าน

รัฐบาลโวยึดทรัพย์เครือข่าย "ยาเสพติด" แล้วกว่า 258 ล้าน

โฆษกรัฐบาล แจงรัฐบาลยึดทรัพย์เครือข่าย "ยาเสพติด" แล้วกว่า 258 ล้าน ส่วนปี63 "สมศักดิ์" ลุยยึดทรัพย์ขบวนการยาเสพติดได้มากกว่า 7,300 ล้านตามข้อสั่งการ ”ประยุทธ์” มั่นใจประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ทำคนไม่กล้าค้ายา

วันนี้ 22 พ.ย. 64 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ประชาชนฝากให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำสงครามกับยาเสพติด และปราบยาเสพติดอย่างจริงจัง ให้เหมือนสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยที่ประกาศสงครามกับยาเสพติด เพราะขณะนี้มีนักโทษคดียาเสพติดมากถึง 82% แล้วว่า

สาเหตุที่ ยาบ้า มีจำนวนมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีการผลิต คือเครื่องปั๊มยาผลิตได้เร็วและมากขึ้น มีการใช้ส่วนผสมของสารเคมี ทำให้ผลิตได้หลักล้านเม็ดใน 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังมีการ Order ยาเสพติดไปยังประเทศที่ 3 เพิ่มมากขึ้น มีการปรับกลยุทธ์ทั้งรูปแบบการซื้อขายยาเสพติดโดย social media มากขึ้น และการขนส่ง ลำเลียงยาเสพติด มีการซุกซ่อนได้แยบยลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การยึดทรัพย์ ตัดวงจร ทลายเครือข่ายทั้งระบบ ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการนำร่องไปแล้ว โดยยึดทรัพย์ได้มากกว่า 7,300 ล้านบาท

นายธนกร กล่าวอีกว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม มีการร่วมมือกับหน่วยงานทางด้านการเงินและธนาคาร และยังสามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังผู้ค้ายาได้ถึง 10 ปีตามมูลค่าของการค้าที่ทำมา และเรามีปฏิบัติการ "ยุทธการพิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติด" และคณะทำงานปฏิบัติการพาลีปราบยา รวมถึงยังมีรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสให้ราชการรู้ในส่วนแบ่งของการยึดทรัพย์ 5% ซึ่งกฎหมายเก่ามีเงินรางวัลน้อยเพราะไปเน้นที่ตัวมูลค่าจำนวนเม็ดยาที่จับได้

อย่างไรก็ตาม ในหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสกัดกั้นยาเสพติดผ่านกลไกและความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งการพัฒนากลไกระบบและการเสริมสร้างความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน เป็นประเด็นที่จะต้องให้ความสำคัญ มิใช่เพียงแค่ประเทศไทย แต่ต้องเป็นความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมีแผนปฏิบัติการสามเหลี่ยมทองคำ 1511 เป็นกลไกหลักในการยกระดับมาตรการในการสกัดกั้น และยังมีความร่วมมือกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้ง สหรัฐ จีน ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้อีกด้วย

"การปราบปรามยาเสพติด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. - 20 พ.ย. 2564 ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดไปแล้ว 258 ล้านบาท จากเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยังดำเนินการยึดทรัพย์ขบวนการยาเสพติดได้มากกว่า 7,300 ล้านบาทตามข้อสั่งการของนายรัฐมนตรีอีกด้วย

โดยประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่นั้น จะเป็นจุดที่ทำให้คนหวาดกลัวที่จะค้ายา เพราะนอกจากจะถูกจับติดคุกแล้ว ยังโดนยึดทรัพย์จนหมดตัวอีกด้วย ผมอยากให้ทุกท่านช่วยกันแจ้งเบาะแส นอกจากมีรางวัลก้อนโตแล้ว ยังช่วยให้ลูกหลานของเราปลอดภัยอีกด้วย" นายธนกร กล่าว