นักเทนนิสสาวจีนยืนยันกับปธ.โอลิมปิกสากลปลอดภัยดี

นักเทนนิสสาวจีนยืนยันกับปธ.โอลิมปิกสากลปลอดภัยดี

เผิง ซ่วย นักเทนนิสสาวจีนติดต่อกับโลกภายนอกแล้ว โดยเป็นการวีดีโอคอลล์กับประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หลังจากที่หายหน้าหายตาไปเกือบ 3 สัปดาห์หลังจากที่ออกมาแฉเรื่องการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากอดีตรองนายกรัฐมนตรี

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี)ระบุว่า เผิง ซ่วย นักเทนนิสสาวชาวจีน ได้วิดีโอคอลกับประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ย.) โดยเธอได้บอกกับเขาว่าเธอปลอดภัยและสบายดี

ทั้งนี้ ภาพถ่ายและวิดีโอของเผิง ที่เข้าร่วมอีเวนต์การแข่งขันกีฬาที่ปักกิ่งเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ช่วยบรรเทาความกังวลได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นจากกรณีที่เธอไม่ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนมาเกือบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่ออกมากล่าวหาว่าอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ระดับรองนายกรัฐมนตรี ล่วงละเมิดทางเพศเธอ

ในแถลงการณ์ของไอโอซี ระบุว่า ในช่วงเริ่มต้นของการวีดีโอคอลเป็นระยะเวลา 30 นาทีกับโทมัส บาค ประธานไอโอซี เผิงได้กล่าวขอบคุณไอโอซีสำหรับความกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพของเธอ และเธออธิบายว่าเธอปลอดภัยและสบายดี โดยที่ยังอาศัยอยู่ที่บ้านพักของเธอในปักกิ่ง แต่ต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพความเป็นส่วนตัวของเธอในช่วงเวลานี้

“นั่นคือเหตุผลที่เธอชอบที่จะใช้เวลากับเพื่อนและครอบครัวในตอนนี้ แต่เธอจะเล่นเทนนิสต่อไป เพราะนี่เป็นกีฬาที่เธอรักมาก”แถลงการณ์จากไอโอซี ระบุ

ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสเรียกร้องให้ทางการจีนให้ความมั่นใจมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงคำแถลงของสมาคมเทนนิสหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ที่ว่าภาพที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นข้อพิสูจน์ที่ไม่เพียงพอถึงสวัสดิภาพของเธอ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. เผิง ได้โพสต์บนโซเชียลมีเดียของจีนว่าอดีตรองนายกรัฐมนตรี "จาง เกาลี่" ล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อหลายปีก่อน  ซึ่งทั้งนายจางและรัฐบาลจีนไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเธอ ขณะที่โพสต์โซเชียลมีเดียของเผิงในเรื่องนี้ถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว และประเด็นนี้ถูกบล็อกจากการสนทนาบนอินเทอร์เน็ตของจีน ที่มีการเซ็นเซอร์อย่างหนัก

ก่อนการออกมาวีดีโอคอลล์ มีการปล่อยคลิปออกมาแล้ว 4 คลิป โดย 2 คลิปแรกเป็นภาพของเผิงร่วมรับประทานอาหารกับโค้ชและเพื่อน ๆ ตามมาด้วยเผิงเข้าร่วมในอีเวนต์การแข่งขันในกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ตามมาด้วยคลิปการแจกลายเซ็นให้เด็ก ๆ