"สามารถ" จี้ "ก.คมนาคม" ทบทวนปิด "หัวลำโพง"

"สามารถ" จี้ "ก.คมนาคม" ทบทวนปิด "หัวลำโพง"

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ค เรียกร้อง กระทรวงคมนาคม ทบทวนปิดสถานีหัวลำโพง ชี้เกิดผลเสียมาก แนะนำประสบการณ์ปิดสนามบินดอนเมือง พิจารณาให้รอบคอบ

         นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมทบทวนการปิดให้บริการสถานีหัวลำโพง และพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากการปิดสถานีหัวลำโพงจะมีผลกระทบกับประชาชน ฐานะผู้โดยสารที่เดินทางจากชานเมืองเข้าามายังใจกลางเมือง ที่เดิมจะมีรถไฟเข้าถึงที่สถานีสามเสนหรือสถานีหัวลำโพง หากยกเลิกและเปลี่ยนให้ใช้บริการถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะทำให้เพิ่มภาระค่าใช้จ่าย นอกจากนั้น การยกเลิกรถไฟทุกขบวนเข้าสู่สถานีหัวลำโพง จะทำให้การเดินทางด้วยระบบรางไม่ราบรื่น ขาดจุดเริ่มต้นและจุดปลายยทางที่สำคัญ

         "หลายเมืองทั่วโลกที่นิยมขนผู้โดยสารด้วยระบบรางจะรักษาสถานีรถไฟใจกลางเมืองไว้ ไม่ย้ายออกนอกเมือง เช่น กรุงโตเกียวที่ยังคงมีรถไฟหลากหลายประเภทวิ่งเข้าออกสถานีรถไฟโตเกียวอย่างคับคั่งหลายพันเที่ยวต่อวัน ส่วนเหตุผลที่ว่าจะพัฒนาสถานีหัวลำโพงเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ผมมองว่าแม้ไม่ปิดสถานีหัวลำโพงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ยังทำได้ และจะสนับสนุนให้การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ผลตอบแทนมากขึ้นจากผู้ใช้บริการที่เข้าถึงสะดวก รวดเร็ว ทำให้เกิดการพัฒนาพื้นที่กับทางรถไฟแบบบูรณาการ หรือ Integrated Development of Area and Railway (IDAR) ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่น ดังนั้น จะต้องเปิดให้บริการสถานีหัวลำโพงต่อไป”นายสามารถ ระบุ

 

         นายสามารถ ระบุด้วยว่า ตนขอให้กระทรวงคมนาคม นำบทเรียนเมื่อปิดสนามบินดอนเมือง ปี 2549 ทันทีที่เปิดใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ มาพิจารณาประกอบ เพราะทำให้ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้สนามบินดอนเมืองจำนวนมากเดือดร้อน ต้องเดินทางไกลไปขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ ด้วยเหตุนี้ จึงต้องเปิดใช้สนามบินดอนเมืองอีกครั้งในปี 2550 แต่ในปี 2552 สนามบินดอนเมืองก็ถูกปิดลงอีก โดยอ้างว่าการใช้ 2 สนามบินที่อยู่ใกล้กัน และ การใช้สนามบินสุวรรณภูมิเพียงสนามบินเดียวทำให้มีจำนวนการขึ้นลงของเครื่องบินหนาแน่น เป็นผลให้ความจุของรันเวย์ใกล้ถึงจุดอิ่มตัว จะต้องเร่งสร้างรันเวย์เพิ่ม ดังนั้น ในปี 2555 จึงต้องเปิดใช้สนามบินดอนเมืองอีกครั้ง เพื่อชะลอการลงทุนในสนามบินสุวรรณภูมิ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร

 

 

         "บทเรียนจากการปิด-เปิดสนามบินดอนเมืองหลายครั้ง ถือเป็นบทเรียนที่กระทรวงคมนาคมจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้ “ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย” ที่จะต้องปิด-เปิดสถานีหัวลำโพงหลายครั้งเช่นเดียวกัน อย่ารังแกหัวลำโพงที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมมายาวนานถึง 105 ปี เลย” นายสามารถ ระบุ