สหรัฐ-ไต้หวันเตรียมจัดเจรจาทางศก.รอบ 2 ในสัปดาห์หน้า

สหรัฐ-ไต้หวันเตรียมจัดเจรจาทางศก.รอบ 2 ในสัปดาห์หน้า

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและไต้หวันเตรียมจัดการเจรจาทางเศรษฐกิจรอบที่ 2 ในวันจันทร์ที่ 22 พ.ย. หลังดำเนินการเจรจารอบแรกเมื่อปีที่ผ่านมา ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากการประชุมทางออนไลน์ระหว่างประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งนายสีกล่าวเตือนภายหลังจากการประชุมว่า การที่สหรัฐส่งเสริมเอกราชของไต้หวันนั้นเป็นการ "เล่นกับไฟ"

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า นายโฮเซ เฟอร์นันเดซ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศด้านความร่วมมือ การเติบโตทางเศรษฐกิจ พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของสหรัฐจะเป็นผู้นำเจรจาเรื่องความร่วมมือด้านความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับไต้หวันครั้งที่ 2 ในวันจันทร์นี้

ขณะเดียวกัน นางหวัง เหมยฮวา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ และนายอู๋ เจิ้งจง รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเป็นตัวแทนของไต้หวันในการเข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้

ทั้งนี้ การเจรจาจะดำเนินการภายใต้การดูแลของสถาบันอเมริกาในไต้หวัน (เอไอที) และสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป (ทีอีซีอาร์โอ) ในสหรัฐ หรือสถานทูตโดยพฤตินัย