สถานการณ์เข้าที่ จันทร์นี้สิงคโปร์ผ่อนกฎคุมโควิด

สถานการณ์เข้าที่ จันทร์นี้สิงคโปร์ผ่อนกฎคุมโควิด

รัฐบาลสิงคโปร์เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเข้าสังคม หลังการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศทรงตัวในเดือนที่ผ่านมา

ตั้งแต่วันจันทร์ (22 พ.ย.) เป็นต้นไป รัฐบาลสิงคโปร์อนุญาตให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วพบปะและรับประทานอาหารนอกบ้านได้เพิ่มขึ้นจาก 2 คน เป็น 5 คนหลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและเข้าโรงพยาบาลทรงตัวและปรับตัวดีขึ้นแล้วเป็นส่วนใหญ่

นายกัน คิมยง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมแถลงว่า ขณะนี้สิงคโปร์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19

“ผมรู้ว่าหลายคนอยากให้เปิดเร็วกว่านี้ แต่เราต้องทำอย่างระมัดระวังมาก ทำไปทีละขั้นทีละตอน นั่นหมายความว่าเราจะผ่อนบางมาตรการ สังเกต จับตา จนมั่นใจว่าคุมสถานการณ์ได้อย่างต่อเนื่องทรงตัวแล้วค่อยผ่อนคลายเพิ่ม” รัฐมนตรีชี้แจง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19ของสิงคโปร์ลดลงเหลือเฉลี่ยวันละไม่ถึง 3,000 คน ประชาชนสิงคโปร์ 5.45 ล้านคนฉีดวัคซีนแล้วราว 85% วานนี้ (19 พ.ย.) จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเหลือ 1,734 คน จากที่เคยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5,324 คนเมื่อปลายเดือน ต.ค.

งานธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มกลับมาแล้ว สัปดาห์นี้สิงคโปร์เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้บริหารบริษัทใหญ่ระดับโลก สะท้อนถึงการค่อยๆ กลับสู่ชีวิตปกติ ตรงข้ามกับคู่แข่งตลอดกาลอย่างฮ่องกง ที่ยังมีระเบียบกักตัวเข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

แต่ถ้าเทียบกับยุโรป อังกฤษ และสหรัฐ สิงคโปร์ถือว่ายังใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 เข้มงวด เช่น บังคับสวมหน้ากากในที่สาธารณะ

“เราจะจับตาสถานการณ์ตลอด 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ถ้าโดยรวมมีเสถียรภาพ ระบบสาธารณสุขยังรับไหว เราอาจพิจารณาขยับในขั้นต่อไป ราวๆ สิ้นเดือน ธ.ค.” นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าว