ลอยกระทงสุโขทัยคึกคัก เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่

ลอยกระทงสุโขทัยคึกคัก เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่

ลอยกระทงสุโขทัยคึกคัก นักท่องเที่ยวร่วมดื่มด่ำบรรยากาศการจัดงานพร้อมร่วมประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่

วันที่ 19 พ.ย 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวต่างพากันทยอยเดินทางหลั่งไหลเข้าเที่ยวชมในบริเวณการจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 จังหวัดสุโขทัยกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางความเข้มงวดกับมาตรการทางด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ขณะที่หลายกิจกรรมภายในงานนักท่องเที่ยวสนใจในการเที่ยวชมอย่างมากมายในบรรยากาศย้อนยุคกรุงสุโขทัยพร้อมพากันร่วมลอยกระทงบริเวณริมสระตะพังตะกวนภายในสถานที่จัดงาน

 

ลอยกระทงสุโขทัยคึกคัก เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่

โดยในคืนวันนี้สำหรับงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564จังหวัดสุโขทัย ในบรรยากาศแบบ New Normal ท่องเที่ยววิถีใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยนั้นจะต้อง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันภัยโควิค-19 ของจังหวัดสุโขทัย อย่างเข้มงวดพร้อมกับนักท่องเที่ยวต้องได้รับการฉีดวัคซีนมาครบโดสแล้ว 2 เข็ม โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข คอยให้คำแนะนำและเปิดรับการลงทะเบียนเข้าเที่ยวชมงานให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณด้านหน้าประตูเข้าเที่ยวชมงาน 

 

 

จากนั้นต้องผ่านการสแกนตรวจวัดอุณหภูมิ เพื่อเป็นการตรวจคัดกรองแล้วจึงจะสามารถเข้าไปเที่ยวชมบรรยากาศงานลอยกระทงสุโขทัยได้ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชื่นชมในมาตรการด้านสาธารณสุขที่ทางจังหวัดจัดไว้เพื่อความปลอดภัยในการเที่ยวชมงานและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดทุกคนอันเป็นที่น่าชื่นชม โดยมีนักท่องเที่ยวบางส่วนได้ลงทะเบียนเข้าเที่ยวชมงานมาเป็นการล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่นออนไลน์ซึ่งทางจังหวัดสุโขทัยเปิดให้ลงทะเบียนมาแล้วก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวนั้นต่างพากันเข้าเที่ยวชมงานกันอย่างคึกคักมีทั้งมากันเป็นครอบครัวและมาเที่ยวชมงานกันพร้อมเพื่อนฝูงญาติมิตรรวมทั้งยังมีชาวต่างชาติเข้าเที่ยวชมบริเวณงานอีกด้วย โดยกิจกรรมสำหรับคืนวันเพ็ญนี้นักท่องเที่ยวต่างพากันซื้อหากระทงใบลานซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปลงลอยในสระตะพังตะกวนพร้อมทั้งเดินเที่ยวชมบริเวณงานที่มีบรรยากาศย้อนยุคกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีท่ามกลางการประดับตกแต่งโบราณสถานทั้งวัดมหาธาตุ,วัดสระศรี,วัดชนะสงคราม ด้วยตะคันไฟโบราณระยิบระยับสวยงามจับตาทั่วบริเวณการจัดงานรวมทั้งประดับกระทงใหญ่สีเหลืองกลางสระน้ำที่เติมเต็มไปด้วยตะเกียงไฟกลางน้ำสวยงามบรรยากาศขลึมขลังย้อนยุคประทับใจนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

สำหรับไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยว ให้ความสนใจมากที่สุดคือจุดการแสดง Sukhothai Miracle of Light การจุดตะคันนับหมื่นดวงรอบบริเวณวัดมหาธาตุ และ นักท่องเที่ยวสามารถร่วมจุดตะคันถวายเป็นพุทธบูชาภายในบริเวณวัดมหาธาตุได้อีกด้วย มีการจำลองบรรยากาศซื้อขายของตลาดโบราณ,ตลาดแลกเบี้ยมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมสัมผัสวิถีชีวิตยุคเก่าก่อนรวมทั้งการแสดงหมู่บ้านวิถีไทยจำลองการใช้ชีวิตผู้คนในชนบทอีกด้วย

นอกจากนั้นในบริเวณงานที่นักท่องเที่ยวต่างพากันสนใจและเฝ้ารอชมนั่นคือ การจุดพลุไฟที่สว่างไสวเต็มท้องฟ้ายามค่ำคืนเหนือโบราณสถานและสถานที่จัดงานทั้ง 4 มุมเมืองในสถานที่จัดงานถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวรอคอยชมซึ่งจะมีการจุดพลุไฟให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมใน 2 รอบ คือ รอบเวลา 20.00 น.และ เวลา 22.00 น.

อย่างไรก็ตามงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ จ.สุโขทัย ประจำปีนี้ยังคงมีต่อเนื่องไปถึงวันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) อีก 1 วันเป็นการส่งท้ายของการจัดงานซึ่งเป็นวันหยุดวันเสาร์สุดสัปดาห์นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมงานได้