"ธนกร"แจง"รถทหาร"แค่แผนสำรอง ช่วยปชช. ปัดวิ่งแทนรถบรรทุก จี้เลิกอคติ นายกฯ

"ธนกร"แจง"รถทหาร"แค่แผนสำรอง ช่วยปชช. ปัดวิ่งแทนรถบรรทุก จี้เลิกอคติ นายกฯ

"โฆษกรัฐบาล" แจง ไอเดีย "นายกฯ" ใช้ "รถทหาร" แทน "รถบรรทุก" ขนส่ง เพื่อช่วยปชช. เป็นแนวทางสำรอง ไม่ใช่ จะประกอบการขนส่งแทน แนะ ทุกฝ่ายคลายอคติต่อการทำงานของรัฐบาล

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า อยากวิงวอนอย่าตีความความห่วงใย และเจตนาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในทางที่ผิด การที่นายกฯ ออกมาเสนอให้นำรถบรรทุกทหารสนับสนุนภารกิจขนส่ง ขอยืนยันว่าข้อเสนอแนะดังกล่าวเป็นเพียงการเตรียมแนวทางสำรองระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคขนส่งและรถบรรทุกเพิ่มเติม โดยเป็นการนำรถราชการ มาช่วยเหลือประชาชนไม่ใช่การประกอบการขนส่ง จึงไม่ผิดกฎหมาย และไม่อยู่ภายใต้บังคับ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522  ที่สำคัญ ขณะนี้ ยังไม่มีการนำรถบรรทุกทหารออกมาใช้งานขนส่งแม้แต่คันเดียว

"การเสนอในการนำรถบรรทุกทหารมาปฏิบัติภารกิจขนส่ง เป็นการบริหารงานโดยมองไปข้างหน้า เตรียมพร้อมระบบขนส่ง ที่สำคัญภารกิจของส่วนราชการไม่ว่าจะเป็นทหารและพลเรือนคือ การช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤติ ที่ผ่านมาสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม ภัยพิบัติอื่นๆ รวมทั้งช่วงวิกฤติโควิด รถบรรทุกทหารก็ออกมาช่วยเติมระบบขนส่ง บริการรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่ไปฉีดวัคซีนในสถานพยาบาล รวมทั้งขนของ อาหาร เครื่องใช้ไปแจกจ่ายในพื้นที่กันดาน" นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขอให้ทุกฝ่ายช่วยคลายอคติถึงการทำงานของนายกฯ และรัฐบาล ที่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนสูงสุด