บุกช่วยคนไทย 99 ชีวิต ถูกหลอกทำงานในกรุงพนมเปญ โดนเฆี่ยนเยี่ยงทาส

บุกช่วยคนไทย 99 ชีวิต ถูกหลอกทำงานในกรุงพนมเปญ โดนเฆี่ยนเยี่ยงทาส

บุกช่วยคนไทย 99 ชีวิต ถูกหลอกทำงานเป็นแอดมินตอบแชตลูกค้าในกรุงพนมเปญ แต่ไปถึงกลับถูกแก๊งชาวจีน บังคับให้เป็นคอลเซ็นเตอร์โทรฯ กลับมาหลอกคนไทยด้วยกัน ถูกทรมานเฆี่ยนตีเยี่ยงทาส

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ชป.ศพดส.ตร) เปิดเผยว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศพดส.ตร. ประสานงานกับ พล.ต.อ.วัน วีระ รอง ผบ.ตร.กัมพูชา และสถานทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ

เพื่อเข้าช่วยเหลือคนไทยภายในตึกแห่งหนึ่ง ใจกลางเมืองใกล้กับ รพ.แห่งหนึ่ง ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งถูกหลอกให้เข้ามาทำงานเยี่ยงทาส ถูกขัง และบังคับให้ทำงานเกือบ 20 ชม.ต่อวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงเกือบเที่ยงคืน ตี 1 หรือตี 2 ไม่เคยได้ออกไปเห็นถนนหรือภายนอกเลย เห็นแค่ท้องฟ้ากับกำแพงสูง ได้นอนประมาณ 5 ชม./วัน จนกระทั่ง มีการบุกเข้าช่วยเหลือคนไทยในช่วงเวลาประมาณ 12.13 น.ของวันนี้
บุกช่วยคนไทย 99 ชีวิต ถูกหลอกทำงานในกรุงพนมเปญ โดนเฆี่ยนเยี่ยงทาส

จากการสอบสวนเหยื่อคนไทยวัย 39 ปี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สถานทูตไทย และตำรวจไทยประจำสถานทูต ได้บุกเข้าล้อมตึกดังกล่าว โดยมีแก๊งชาวจีนซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมคนไทย เกือบ 50 คน ได้วิ่งหลบหนี

ส่วนเหยื่อคนไทยที่เป็นผู้ชายได้กรูกันเข้าไปเพื่อพังประตูออกไปด้านนอก กระทั่ง สามารถช่วยคนไทยที่ถูกกักขังภายในตึก 2 บริษัท ได้ทั้งหมดประมาณ 99 คน จับกุมแก๊งคนจีนได้เกือบ 40 คน อีก 10 คน หลบหนีไปได้ หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ต้องกวาดต้อนคนไทยออกมาจากตึก และนั่งรวมกันอยู่บริเวณด้านล่างในช่วงเวลา 16.00 น. เพื่อสอบสวน ถ่ายบัตรประชาชนหรือเอกสารติดตัว และบันทึกปากคำคนไทยทั้งหมดจนถึงช่วงค่ำ ก่อนจะพาไปส่งที่พักเพื่อเข้าสู่กระบวนการส่งตัวกลับประเทศไทย

ทั้งนี้ เหยื่อคนไทย ยังบอกอีกว่า พวกตนพยายามแจ้งขอความช่วยเหลือไปที่สถานทูตไทย แต่พอแก๊งคนจีนรู้ว่าใครแจ้งข้อมูล จะถูกนำตัวไปทำร้ายและจับขังไว้ ตนพยายามกว่า 10 ครั้งแต่ก็ไม่มีใครช่วย จึงแจ้งประสานไปยังตำรวจฝั่งไทย เพื่อประสานขอความช่วยเหลือว่าคนไทยโดนทำร้ายและถูกอุ้มไปตีหายไปหลายคน เพราะทำงานไม่ได้ ไม่อยากจะทำงานหลอกคนไทยด้วยกันเอง เพราะงานที่ทำต่างจากที่รับสมัครงานบอกว่า จะให้มาทำงานเว็บการพนันและโปรโมทสินค้า

แต่พอลักลอบเข้ามากัมพูชา จากฝั่ง อ.โคกสูง ก็ถูกนำตัวมาที่กรุงพนมเปญด้วยรถทึบ มาถึงก็ส่งเข้าตึกล็อคประตูขังเลย มี รปภ.และเจ้าหน้าที่มาเฝ้าตลอดเวลา มีอาวุธปืน เครื่องช๊อตไฟฟ้า ห้ามไม่ให้ออกไปไหนเลย และจับเซ็นต์สัญญาทุกคน ซึ่งตนเองฝืนทำงานมาแล้ว 4 เดือนกว่า ได้เงินแค่ 2 เดือนแรก แต่ละเดือนแทบไม่เหลือ ใครทำไม่ได้หรือไม่ทำ ก็จะถูกล็อคกุญแจมือ อดข้าวอดน้ำ 2 วันก็มี แจ้งไปที่ไหนก็ไม่มีใครเข้ามาช่วย แต่วันนี้พอทางตำรวจส่วนกลางประสานไปที่นายใหญ่ตำรวจเขมร รับเรื่อง และบุกเข้ามาช่วยดังกล่าว

บุกช่วยคนไทย 99 ชีวิต ถูกหลอกทำงานในกรุงพนมเปญ โดนเฆี่ยนเยี่ยงทาส

อย่างไรก็ตาม สำหรับวิธีการทำงานของเว็บดังกล่าว จะใช้คนไทยเป็นผู้แนะนำให้ลูกค้าเติมเงินเข้ามาในแอพพลิเคชั่น เพื่อลงทุนให้มากที่สุด โดยหลอกลวงว่า จะได้ผลตอบแทนจำนวนมาก ภายในเวลาอันสั้น

ผลสุดท้ายก็จะใช้วิธีปิดแอพฯหนี คนไทยไม่อยากจะหลอกคนไทยด้วยกัน ก็ไม่อยากทำ ก็จะถูกเอาไปตี ทำร้าย ทุกคนจะต้องทำยอดให้ได้กลุ่มละ 1 ล้าน 2 ล้าน หรือ 100 ล้านต่อเดือน ต้องทำให้ได้ตามเป้า ถ้าทำไม่ได้ ก็จะโดนขังและลากไปตี มีประมาณ 20 คน

หากใครไม่เซ็นต์สัญญา จะต้องอยู่ให้ครบปีจนหมดค่าใช้จ่าย จึงจะถูกปล่อยตัวไป ถ้าเป็นผู้หญิงบางคนก็จะถูกขายต่อไปให้อีกเวป ขณะนี้เวปนี้ยังไม่เปิดอยู่ มีการตั้งเป้าว่า จะให้หลอกคนเข้ามาลงทุนเติมเงินให้ได้ยอด 7.4 พันล้านบาท ผมแจ้งกับสถานทูตไปว่า ถ้าคุณไม่เข้าไปช่วย คนไทยจะต้องสูญเสียเงินเยอะมาก เราพยายามบอกให้คนไทยถอนออก

ซึ่งในช่วงสิ้นเดือน ก.พ.65 นี้ เขาจะปิดเว็บ ถึงตอนนั้นทุกคนที่เติมเงินเข้ามาจะสูญเงินทั้งหมด คาดว่า ขณะนี้มีคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานลักษณะดังกล่าวในกรุงพนมเปญ ที่ต้องการขอความช่วยเหลืออีกอย่างน้อย 200-300 คน ที่ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน