"วราวุธ" พร้อมแถลงท่าที ฐานะไทยเป็นเจ้าภาพ เปิดตัว "ทศวรรษแห่งมหาสมุทร"

"วราวุธ" พร้อมแถลงท่าที ฐานะไทยเป็นเจ้าภาพ เปิดตัว "ทศวรรษแห่งมหาสมุทร"

รมว.ทส. พร้อมแถลงท่าที ฐานะไทยเป็นเจ้าภาพเปิดตัว “ทศวรรษแห่งมหาสมุทร” ภูมิภาคแรกของโลก “กรมทะเล” เตรียมแผนสานต่อผลลัพธ์การประชุม

การประกาศตัวรับเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม The UN Ocean Decade Kickoff Conference for Western Pacific and Its Adjacent Areas ของประเทศไทย โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นับเป็นการจัดการประชุมและเปิดตัวทศวรรษแห่งมหาสมุทรระดับภูมิภาคครั้งแรกของโลก คาดว่ามีประเทศสมาชิกและผู้สนใจเข้าร่วมมากกว่า 24 ประเทศ ทั่วโลก ด้านนายวราวุธศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยประเทศไทยมีพร้อมจัดงาน และได้เตรียมแถลงบทบาทท่าทีประเทศไทยในการประชุมเปิดตัวที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2564 พร้อมมอบหมายให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งเดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงาน ผ่านกลไกสำนักงานประสานงานแห่งทศวรรษ (Decade Coordination Office: DCO)

นายวราวุธศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การแสดงบทบาทการเป็นผู้นำของประเทศไทยในระดับภูมิภาคและระดับโลกในช่วงรัฐบาลปัจจุบันค่อนข้างเด่นชัดและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ ครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ประเทศไทยได้รับเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม The UN Ocean Decade Kickoff Conference for Western Pacific and Its Adjacent Areas ของประเทศไทย โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นับเป็นการจัดการประชุมและเปิดตัวทศวรรษแห่งมหาสมุทรระดับภูมิภาคครั้งแรกของโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศในการเป็นผู้นำขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ 

\"วราวุธ\" พร้อมแถลงท่าที ฐานะไทยเป็นเจ้าภาพ เปิดตัว \"ทศวรรษแห่งมหาสมุทร\"

และสิ่งสำคัญประการหนึ่ง คือ นโยบายของรัฐบาลที่มองในระยะยาว 20 ปี รวมถึงแผนต่าง ๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ที่ช่วยเสริมให้ประเทศไทยมีความชัดเจนในการตอบสนองการดำเนินงานระดับนานาชาติที่มุ่งดำเนินงานในระยะยาวเช่นกัน การเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ตนในฐานะประธานการประชุมและผู้แทนประเทศไทยได้เตรียมการแถลงบทบาทและท่าทีไทยในการดำเนินการด้านการบริหารจัดการมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล รวมถึง การเรียกร้องให้กลุ่มประเทศสมาชิกและผู้เกี่ยวข้องร่วมมือในการดำเนินงาน และหาแหล่งเงินทุนและเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้แก้ไขปัญหาแห่งมหาสมุทรเกิดความยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการกำกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในฐานะหน่วยงานประสานหลักเร่งเตรียมความพร้อมในการนำผลลัพธ์การประชุมไปประสานดำเนินการ โดยผ่านกลไกสำนักงานประสานงานแห่งทศวรรษ (Decade Coordination Office : DCO)และให้เชื่อมโยงกับพันธกรณีอื่น ๆ ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันไว้ด้วย

\"วราวุธ\" พร้อมแถลงท่าที ฐานะไทยเป็นเจ้าภาพ เปิดตัว \"ทศวรรษแห่งมหาสมุทร\"

นายวราวุธ กล่าวภายหลังงานแถลงข่าวการจัดการประชุม The UN Ocean Decade Kickoff Conference for Western Pacific and Its Adjacent Areasนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าการเปิดตัวทศวรรษแห่งมหาสมุทรในระดับโลกจัดแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ณ เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ครั้งนี้ ประเทศไทยได้จับมือกับ IOC WESTPAC พร้อมความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ และสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย ร่วมจัดการประชุมในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 25 – 26 พฤศจิกายน 2564

\"วราวุธ\" พร้อมแถลงท่าที ฐานะไทยเป็นเจ้าภาพ เปิดตัว \"ทศวรรษแห่งมหาสมุทร\"

โดยแบ่งเป็นการประชุมผู้นำระดับสูง และการอภิปรายกลุ่ม17 หัวข้อภายใต้วิสัยทัศน์แห่งทศวรรษมหาสมุทรโดยมีวิสัยทัศน์ คือ “วิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องรู้ เพื่อมหาสมุทรที่เราต้องการ” และภารกิจที่ว่า “การแก้ไขปัญหาโดยใช้แนวทางวิทยาศาสตร์ทางมหาสมุทรเพื่อการเปลี่ยนแปลง สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน การเชื่อมโยงผู้คนกับมหาสมุทรของเรา” สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมการประชุม สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมฯ ได้ทาง https://www.ioc-westpac.org/decade-kickoff-conference

โดยภายในงานได้มี คุณอเล็กซ์ เรนเดลล์นักแสดง พิธีกรชื่อดัง ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารศูนย์ศึกษาสิ่งแวดล้อม (EECThailand)และคุณฮันนี่ ชลพรรษา นารูลา ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการพร้อมกันนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถติดตามความคืบหน้าผ่านแฮชแท็ก#oceandecade#iocwestpacนายโสภณทองดี กล่าวทิ้งท้าย