"กอ.รมน." แจงปม ตัดค่าน้ำมันหน่วย ทภ.3 เหตุ งบประมาณลดลงทุกปี

"กอ.รมน." แจงปม ตัดค่าน้ำมันหน่วย ทภ.3 เหตุ งบประมาณลดลงทุกปี

กอ.รมน. แจง กรณีกำลังพล ทภ.3 ร้องเรียนถูกตัดงบค่าน้ำมัน กระทบภารกิจ ตาม “โครงการพัฒนาพื้นที่และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ตามชายแดน” เหตุได้งบประมาณลดลงทุกปี เร่งเฉลี่ยจากส่วนที่ไม่จำเป็นไปชดเชย

17 พ.ย.2564จากกรณี กำลังพล ของกองทัพภาคที่ 3 ร้องเรียนและเรียกร้องให้ตรวจสอบงบประมาณการพัฒนาพื้นที่ และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ชายแดน เพื่อการแก้ไขป้องกันปัญหายาเสพติด ในส่วนของฝ่ายกิจกรรมมวลชนและสารนิเทศ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยกหนึ่งกองกำลังนเรศวร ใน 3 ประเด็นประกอบด้วย

 1. ค่าน้ำมันรถ ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานจากเดิมที่เคยได้เดือนละ 300 ลิตร ซึ่งก็ไม่เพียงพออยู่แล้ว แต่ปัจจุบันถูกปรับลดทำให้บางฐานปฏิบัติการได้น้ำมันเพียง 100 กว่าลิตร

2.เงินแก้ปัญหาแต่ละเดือน ลดลงทุกปี แต่ภาระปัจจุบันเพิ่มขึ้น เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าไฟ ค่าเน็ต ค่าซ่อมบำแซม ที่พักอาศัยและอื่นๆ ตอนไปฟังนโยบายทุกฐานจะได้รับเงินจำนวนเต็มแต่พอได้รับจริงก็หายไปเกินครึ่ง ทั้งค่าวัสดุอุปกรณ์ค่าดูแลรถหลวง

3. งบฝึกอบรมทุกฐานรู้ยอดเต็มที่จะจ่ายเข้ามา แต่พอจ่ายจริงเงินหายไปประมาณ 60-70%

ล่าสุด พลเอก สิทธิชัย มากกุญชร โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึงกรณีที่มีผู้แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียล ฯ  มีรายละเอียดกล่าวถึง เรื่องของงบประมาณปี 65  ในส่วนของน้ำมัน (หรือ สป.3.) ที่หน่วยหรือชุดปฏิบัติงานควรจะได้รับไปเพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจ “โครงการพัฒนาพื้นที่และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ตามชายแดน” ซึ่งอยู่ในกรอบงาน ของ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 2 กอ.รมน. ตามที่เห็นปรากฏในเอกสารอ้างถึงนั้น
             
         

  ขอเรียนว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในกรอบงานของศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 2 กอ.รมน  สนับสนุนงบประมาณให้ กอ.รมน.ภาค 3 สย. 1 กกล.นเรศวร เป็นผู้ปฏิบัติ  โดยในปี 2564  ได้รับงบประมาณจำนวน 181 ล้านบาทเศษ  ส่วนในปีงบประมาณ 2565 ได้รับงบประมาณลดลงเหลือ 130 ล้านบาทเศษ  ซึ่งพบว่าตั้งแต่ ปี 63 - 65 โครงการ ฯ นี้ได้รับงบประมาณลดลงมาอย่างต่อเนื่องตามลำดับ 

ทาง กอ.รมน. ยังคงอยากให้การปฏิบัตินั้นครอบคลุมพื้นที่หมู่บ้านเป้าหมายจำนวน 150 หมู่บ้านตามแผนเดิม   จึงทำให้เมื่อเฉลี่ยงบประมาณเทียบเป็นรายหมู่บ้านแล้วตัวเลขจึงทำให้ดูลดน้อยลงไปมากโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับในปีที่ผ่านมา 
 

ซึ่งที่ผ่านมาทางหน่วยปฏิบัติใช้วิธีบริหารจัดการภายใน เช่น ลดการใช้ น้ำมันหรือ สป.3 จากส่วนอื่นๆ ที่จำเป็นน้อยกว่า  นำมาเพิ่มเติมให้โครงการนี้ตามความจำเป็น เพื่อไม่ให้กระทบภารกิจโครงการนี้ ขอให้มั่นใจทาง กอ.รมน.ได้ดำเนินการงานด้านงบประมาณจนถึงหน่วยปฏิบัติครบถ้วน และอยู่ในกรอบระเบียบทางราชการทุกประการ

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มุ่งมั่นเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนชาวไทย ขอให้ท่านเชื่อมั่นในศักยภาพ กอ.รมน. หากท่านต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับความมั่นคงกรุณาแจ้งมาที่ 1374 สายด่วนความมั่นคง ได้ตลอด 24 ชม.