สหรัฐคาดปชช.เดินทางด้วยเครื่องบินราว 20 ล้านคนช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า

สหรัฐคาดปชช.เดินทางด้วยเครื่องบินราว 20 ล้านคนช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า

สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่ง (ทีเอสเอ) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า จะอยู่ที่ราว 20 ล้านคน

ทีเอสเอ คาดว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมากในช่วงดังกล่าวผ่านจุดตรวจตามท่าอากาศยานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 19 -28 พ.ย. โดยปริมาณผู้โดยสารมีแนวโน้มใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกับระดับก่อนเกิดโควิด

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติจาก 33 ประเทศเดินทางเข้าประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีน, แอฟริกาใต้, บราซิล และอีกหลายประเทศในยุโรปที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถ เดินทางเข้าสหรัฐได้
ด้านสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์คาดการณ์ว่า จะมีผู้โดยสารมากกว่า 4.5 ล้านคนในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า หรือคิดเป็นประมาณ 88% ของระดับในปี 2562

ขณะที่สายการบินเดลตา แอร์ไลน์คาดว่า จะมีผู้โดยสารใช้บริการ 5.6 ล้านคนในช่วงวันศุกร์นี้ไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 300% จากระดับ 2.2 ล้านคนในปี 2563 แต่ยังคงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับปี 2562 ซึ่งมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 6.3 ล้านคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า AAA ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมการขนส่งรายใหญ่สุดของสหรัฐประมาณการว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้เดินทาง 53.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% จากปี 2563

โดยส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยรถยนต์ หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ยกเลิกมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกและแคนาดาสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว