ไบเดน เรียกร้องเอฟทีซีตรวจสอบบ.น้ำมันเอาเปรียบผู้บริโภค

ไบเดน เรียกร้องเอฟทีซีตรวจสอบบ.น้ำมันเอาเปรียบผู้บริโภค

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟทีซี) เข้าตรวจสอบพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ

ในหนังสือที่ส่งถึงเอฟทีซี ปธน.ไบเดนระบุว่า มีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นที่บ่งชี้ถึงพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคของบริษัทน้ำมัน โดยราคาน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการน้ำมันยังคงพุ่งสูงแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซินก่อนใส่สารเติมแต่งได้ปรับตัวลงก็ตาม

"มีช่องว่างที่อธิบายไม่ได้ระหว่างราคาน้ำมันเบนซินก่อนใส่สารเติมแต่ง และราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยที่สถานีบริการน้ำมันที่พุ่งขึ้นเหนือระดับเฉลี่ยก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีที่แล้ว" ข้อความในหนังสือระบุ

ราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยที่สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศสหรัฐอยู่ที่ระดับ 3.41 ดอลลาร์/แกลลอน จากระดับ 2.12 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ปธน.ไบเดนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลอาจดำเนินมาตรการเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ไบเดนอาจประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ 

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐมีเครื่องมือที่จะรับมือกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูง หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน