"กองทัพอากาศ" รับ ซื้อเครื่องบินโจมตีเบา 8 ลำ งบ 4.5 พันล้าน หลังสื่อนอกตีข่าว

"กองทัพอากาศ" รับ ซื้อเครื่องบินโจมตีเบา 8 ลำ งบ 4.5 พันล้าน หลังสื่อนอกตีข่าว

กองทัพอากาศ (ทอ.) ยอมรับ สั่งซื้อเครื่องบินโจมตีเบา 8 ลำ งบประมาณ 4.5 พันล้านบาท แทนที่เครื่องบินรุ่นเก่าอายุใช้งานกว่า 25 ปี หลังสื่อนอกตีข่าว ทอ.เซ็นสัญญาซื้อขายเครื่องบิน 8 ลำดังกล่าว กับบริษัทสหรัฐรายหนึ่ง

17 พ.ย. 64 กองทัพอากาศ (ทอ.) ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อความว่า กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา รุ่น AT-6 จากประเทศสหรัฐ จำนวน 8 ลำ โดยยอมรับว่า เป็นการจัดหาเครื่องบินโจมตีเบา (AT-6) จำนวน 8 ลำ พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น เพื่อทดแทนเครื่องบินรุ่น L-39 ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี และปลดประจำการแล้ว

\"กองทัพอากาศ\" รับ ซื้อเครื่องบินโจมตีเบา 8 ลำ งบ 4.5 พันล้าน หลังสื่อนอกตีข่าว
- เครื่องบินโจมตีแบบเบา รุ่น AT-6 (ที่มารูป: FlightGlobal) -

ทั้งนี้ เครื่องบินใหม่ 8 ลำ จะรองรับภารกิจการโจมตีทางอากาศ การค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ รวมถึงบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุนการป้องกันประเทศ และรักษาผลประโยชน์แห่งชาติกับหน่วยงานอื่น วงเงินงบประมาณ 4,500 ล้านบาท

สำหรับวงเงินงบประมาณอาจมีความผันผวนตามอัตราแลกเปลี่ยนเงิน หากอ้างอิงตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราในวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นเงิน 4,688,260,522 บาท ซึ่งเป็นโครงการผูกพันงบประมาณ 5 ปี ระหว่างปี 2564-2568

ทั้งนี้ ทอ.ระบุว่า การพิจารณาเลือกเครื่องบินโจมตีแบบเบา AT-6 ของบริษัท เท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ (Textron Aviation Defense LLC) ของสหรัฐ มีข้อพิจารณาที่สำคัญประกอบด้วย ความประหยัด ในการส่งกำลังและซ่อมบำรุงจากการใช้อะไหล่ร่วมกันได้กับอากาศยานที่มีอยู่ก่อนแล้ว ระยะเวลาในการฝึกที่ลดลงเนื่องจากเป็นอากาศยานในตระกูลเดียวกับที่ใช้ฝึก แต่เพิ่มขีดความสามารถให้สูงขึ้น และมีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจบริเวณแนวชายแดนในการลาดตระเวนติดอาวุธ เป็นต้น

\"กองทัพอากาศ\" รับ ซื้อเครื่องบินโจมตีเบา 8 ลำ งบ 4.5 พันล้าน หลังสื่อนอกตีข่าว \"กองทัพอากาศ\" รับ ซื้อเครื่องบินโจมตีเบา 8 ลำ งบ 4.5 พันล้าน หลังสื่อนอกตีข่าว

ความก้าวหน้าของโครงการในปัจจุบันได้ดำเนินการในกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างเรียบร้อยแล้ว กองทัพอากาศได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อแล้ว เมื่อ 24 ส.ค. 64

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยันว่า การดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา (AT-6) ในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อดำรงขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติตามที่กฎหมายกำหนด การจัดหาทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นสำคัญ

คำชี้แจงของทอ.มีขึ้นหลังจากเว็บไซต์ FlightGlobal ซึ่งรายงานความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมการบินโลก เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา กองทัพอากาศของไทย ได้บรรลุข้อตกลงกับ บริษัท เท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ ผู้ผลิตเครื่องบินจากรัฐแคนซัสของสหรัฐ ในการเซ็นสัญญาซื้อขายเครื่องบินจู่โจมขนาดเล็ก รุ่น Beechcraft AT-6 Wolverine จำนวน 8 ลำ ราคา 143 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4,675 ล้านบาท

ในรายงานดังกล่าวระบุว่า กองทัพอากาศไทย ถือเป็นลูกค้าต่างชาติรายแรกที่เซ็นสัญญาซื้อขายเครื่องบินรุ่นดังกล่าวกับบริษัทอเมริกันรายนี้

นอกจากนี้ยังระบุว่า กองทัพอากาศไทยจะนำเครื่องบินรุ่นนี้ไปทดแทนเครื่องบินรุ่น Aero Vodochody L-39 ที่ปลดประจำการไปแล้ว เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจด้านการปราบปรามยาเสพติด และความมั่นคงแนวชาวแดน และจะมีการส่งมอบในปี 2567 ที่ฐานทัพอากาศ จ.เชียงใหม่