แหกมติวิป"ศุภชัย"สั่งปิดประชุมแบบ งงๆ แม้"วิปรบ."ให้ลงมติ"ร่างกม.3ฉบับ"

แหกมติวิป"ศุภชัย"สั่งปิดประชุมแบบ งงๆ แม้"วิปรบ."ให้ลงมติ"ร่างกม.3ฉบับ"

ประชุมสภาถูก "ครูแก้ว" สั่งปิดแบบ งงๆ หลังพบ "ส.ส." แสดงตนเกินองค์ประชุม แค่เสียงเดียว ก่อนหน้านั้น วิปรัฐบาล มีมติให้ ส.ส. พิจารณาร่างกฎหมายให้เสร็จ 3 ฉบับ

       

 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภา ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 13.30 น. ได้เข้าสู่การพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ พ.ศ….ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยการอภิปรายก่อนรับหลักการนั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสามารถลงมติรับหลักการ และตั้งกรรมาธิการได้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าการเรียกให้ ส.ส.แสดงตนก่อนรับหลักการนั้น มีองค์ประชุมเพียง 239 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งมาเพียงเสียงเดียวเท่านั้น

 

จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.เครื่องสำอาง ฉบับที่.. พ.ศ. .… เสนอโดย ครม.  และระหว่างที่ส.ส.อภิปรายตามลำดับนั้น   นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวขึ้นว่า  "ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ มีสมาชิกให้ความสนใจอีกหลายท่าน และพวกเราทำงานอย่างเต็มที่ มาตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน มาจนถึงวันนี้ ฉะนั้น ผมจึงของเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวไปพิจารณาต่อในการประชุมคราวต่อไป"  และได้ปิดการประชุม 

 

         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายศุภชัย กล่าวจบและปิดประชุมแบบไม่แจ้งล่วงหน้า  ทำให้ ส.ส. ที่รอการอภิปราย ตะโกนขึ้นด้วยความงุนงง ว่า "ยังไม่ได้พูดเลยและถึงคิวแล้วแต่ไม่ได้พูด"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ส่งข้อความแจ้งไปยังสมาชิกพรรครัฐบาล ว่า ขอความร่วมมือเตรียมลงมติ  โดยวันนี้ (​17 พฤศจิกายน) จะมีการพิจารณา ร่างกฎหมาย 3 ฉบับคือ  ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... , ร่าง พ.ร.บ. เครื่องสำอาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  และ ร่าง พ.ร.บ. อาหาร ( ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยจะลงมติรับหลักการ และตั้งกรรมาธิการ