"ศิธา"จี้"รัฐบาล"แก้"น้ำมันแพง"ให้ถูกจุด ต้องแตะโครงสร้างราคา ลดต้นทุน

"ศิธา"จี้"รัฐบาล"แก้"น้ำมันแพง"ให้ถูกจุด ต้องแตะโครงสร้างราคา ลดต้นทุน

"ศิธา" เผย "ม็อบรถบรรทุก" เคลื่อนไหว "รัฐบาล" ต้องรับฟัง ไม่ใช่ให้ความเห็นใช้ "รถทหาร" ขนสินค้าแทน ชี้ แก้ปัญหา "น้ำมันแพง" ต้องแตะโครงสร้างราคา หยุดนำเข้าน้ำมันปาล์ม มาผสม จะถูกลง 2-3 บาท ลดภาษีสรรพสามิตควบคู่ ต้นทุนจะต่ำลง ย้ำ ต้องแก้ให้ถูกจุด

น.อ.ศิธา ทิวารี คณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มรถบรรทุก ในภาคการขนส่ง โดยเห็นว่ารัฐบาลต้องเข้าไปรับฟัง ไม่ใช่ออกมาแสดงความเห็น ว่าจะให้หน่วยงานทหาร เข้าไปทำธุรกิจ แข่งกับภาคเอกชน ซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนอ่อนแอลง ตัวอย่างเช่น การจัดหาวัคซีน รัฐทำตัวเป็นอุปสรรคสำหรับการดำเนินกิจการมาโดยตลอด ทั้งการสั่งแข่งขัน การเข้าไปกีดกัน สร้างความยากลำบากให้กับผู้ประกอบการมาโดยตลอด เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่กำลังจะใช้วิธีการแบบเดิมๆ

น.อ.ศิธา กล่าวว่า การแก้ปัญหาที่ถูกต้องจะต้องลงไปดูปัญหาด้านโครงสร้างของราคาน้ำมันปัจจุบันราคาต้นทุนดีเซลอยู่ที่ลิตรละประมาณ 17 บาท ซึ่งราคาขายจริงอยู่ที่ประมาณ 30 บาทหรือกว่า 30 บาท โดยเป็นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 6 บาทต่อลิตร รวมถึงภาษีอื่นๆ เช่นภาษีด้านอนุรักษ์พลังงาน อีก 20 กว่าสตางค์ รวมถึงค่าการตลาดกว่าลิตรละประมาณ 2 บาท รวมถึงค่าบริหารจัดการ เมื่อบวกเข้ามาแล้วจะสูงกว่าลิตรละ 30 บาท 

น.อ.ศิธา กล่าวว่า การนำน้ำมันปาล์มมาผสมเป็นน้ำมันดีเซล ทำให้ราคาต้นทุนสูงขึ้น สองถึงสามบาท ดังนั้น รัฐต้องหยุดการนำน้ำมันปาล์มมาผสมเป็นน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้หากไม่ผสมน้ำมันปาล์มเข้าไปจะทำให้น้ำมันดีเซลลดราคาลงมา 2-3 บาท ขณะเดียวกันหากรัฐลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก 2 บาทก็จะทำให้ลดราคาลงมาได้ประมาณ 5 บาท และหากปรับลดค่าการตลาดลงด้วยก็จะทำให้ประชาชนผู้ประกอบการต่างๆ มีต้นทุนการขนส่งที่ลดลง ต้นทุนวัตถุดิบของสินค้าก็จะต่ำลง อาหารรวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ ก็จะต่ำลง 

"การนำรถทหารออกมาแก้ปัญหาก็ต้องบอกว่า รถทหารหรือรถของหน่วยงานราชการ ก็ใช้ต้นทุนด้านพลังงานโครงสร้างเดียวกับประชาชน ดังนั้นควรจะแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด และแก้แบบคนมีความรู้ รับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน ต้องคุยกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง หาแนวทางที่ถูกต้อง ควรแก้ปัญหาแบบที่คนมีความรู้ ความสามารถ ซึ่งต้องแก้จากโครงสร้างทั้งหมด" น.อ.ศิธา กล่าว

คณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย ยังย้ำด้วยว่า วิธีการแก้ปัญหาของรัฐโดยเฉพาะการใช้เงินภาษีของประชาชนชดเชยให้ลิตรละประมาณ 1.50 บาท ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ แต่เป็นการไปแก้ปัญหาเพื่อให้บริษัทด้านพลังงานไม่สูญเสียผลกำไร ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทเหล่านี้กำไรมหาศาล ถือเป็นการพยุงราคาน้ำมันไม่ให้กำไรของบริษัทต่างๆ ลดต่ำลงเท่านั้น

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์