มีลุ้น!ไบเดนลั่นพร้อมเสนอชื่อประธานเฟดคนใหม่ภายใน 4 วันนี้

มีลุ้น!ไบเดนลั่นพร้อมเสนอชื่อประธานเฟดคนใหม่ภายใน 4 วันนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (16 พ.ย.) ว่า ภายในเวลา 4 วันนี้ เขาจะตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามปธน.ไบเดนว่า "ท่านใกล้ที่จะตัดสินใจเสนอชื่อประธานเฟดแล้วใช่หรือไม่" ซึ่งปธน.ไบเดนนิ่งไปซักครู่ ก่อนที่จะตอบว่า "ใช่ ผมพูดเหมือนกับที่คุณปู่ผมพูดว่า เราทำทุกสิ่งได้ด้วยพระคุณของพระเจ้า และผมเชื่อว่าจะเรารู้ว่าใครจะขึ้นมาเป็นประธานเฟดคนใหม่ภายใน 4 วันนี้"

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวกำลังมองหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อจากนายพาวเวล และขณะนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเสนอชื่อผู้ใดให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ประกาศสนับสนุนให้นายพาวเวล ทำหน้าที่ประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เมื่อนายพาวเวลครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งการที่นางเยลเลนแสดงท่าทีสนับสนุนนายพาวเวลนั้น อาจทำให้นายพาวเวลมีโอกาสสูงมากที่จะได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ประธานเฟดอีกสมัย

นอกจากนี้ นายคริสโตเฟอร์ ดอดด์ อดีตวุฒิสมาชิกสหรัฐ และนายบาร์นีย์ แฟรงค์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นสองผู้มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปกฎหมายการเงินของสหรัฐเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ได้สนับสนุนให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่งตั้งนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 เช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐได้ใช้นามสกุลของอดีตผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสองมาตั้งชื่อ "กฎหมายดอดด์-แฟรงค์" ซึ่งเป็นกฎหมายปฏิรูปการเงินที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เคยใช้กู้วิกฤตการณ์ทางการเงินในอดีต