มติ "ประชาธิปัตย์" ไม่รับหลักการ "ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปชช."

มติ "ประชาธิปัตย์" ไม่รับหลักการ "ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปชช."

ชินวรณ์ เผย ประชาธิปัตย์ รับหลักการ่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ไม่ได้ เหตุสาระมีปัญหา แนะภาคประชาชนเสนอใหม่ ตามช่องทางของมาตรา 256

        นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงมติพรรคประชาธิปัตย์ ว่า มติพรรคไม่รับหลักการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ... ฉบับที่ประชาชนเสนอ เนื่องจากมีสาระที่เป็นปัญหา โดยเฉพาะคณะผู้ตรวจการองค์กรต่างๆ และองค์ประกอบศาลรัฐธรรมนูญ ที่ให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน 3 คน ส.ส.รัฐบาล 3 คน และจากที่ประชุมศาลฎีกา และศาลปกครองสูงสุด 3 คน ซึ่งยังมีเป็นปัญหาความไม่ชัดเจน เรื่องความซ้ำซ้อนอำนาจอธิปไตย และเผด็จการรัฐสภา
 

       “โดยหลักข้อบังคับ หากรับหลักการจะไม่สามารถแก้ไขได้ในชั้นกรรมาธิการ ได้ เพราะสาระบัญญัติหลายประเด็นยังไม่ชัดเจน และกระบวนการภาคประชาชน ยังมีโอกาสเสนอเข้ามาอีก โดยอยากขอให้ดำเนินการแก้ไขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เป็นจริงได้ แต่ครั้งนี้เป็นการชกหมัดตรงไปยังผู้ลงมติโดยตรง คือ การเสนอยุบวุฒิสภา ดังนั้น เราเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เรายืนยันเป็นผู้นำในการดำเนินการแก้ไขกฎหมายให้เป็นประชาธิปไตย แต่ในกรณีนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถรับหลักการได้” นายชินวรณ์ กล่าว