กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีน้ำล้น Spillway อ่างน้ำหนองบอน จ.ประจวบคีรีขันธ์

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีน้ำล้น Spillway อ่างน้ำหนองบอน จ.ประจวบคีรีขันธ์

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีน้ำล้นอ่างน้ำหนองบอน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ย้ำสถานการณ์น้ำกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.64 นายบุรีรัตน์ วงศ์บุรี ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รักษาราชการ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 14 ได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ช่วงวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2564 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้รับอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ส่งผลทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบางสะพาน ปริมาณฝนที่ตกหนักทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำมรสวบและอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอยมีปริมาณเพิ่มขึ้น

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีน้ำล้น Spillway อ่างน้ำหนองบอน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับอ่างเก็บน้ำมรสวบหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า อ่างเก็บน้ำหนองบอน อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 บ้านมรสวบ ตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อ่างเก็บน้ำมีความจุ 997,000 ลบ.ม. ปัจจุบันเก็บกักน้ำเต็มความจุ และมีน้ำล้นผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Spillway) ที่ความสูงเหนือสันฝายประมาณ 40 ซม. โดยมีอัตราการไหล 9.62 ลบ.ม./วินาที หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 831,168 ลบ.ม./วัน พร้อมทั้งเปิดการระบายน้ำผ่านระบบท่อลงสู่ลำน้ำเดิม (River Outlet) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.20 ม.

โดยมีอัตราการไหล 1.00 ลบ.ม./วินาที หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 86,400 ลบ.ม./วัน ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมคลองด้านท้ายน้ำ จำนวน 4 ครัวเรือน ปัจจุบันสถานการณ์น้ำได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ไม่มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกรมชลประทานยังต้องระบายน้ำออกจากอ่างฯเพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมและเตรียมพร้อมรับน้ำที่อาจจะไหลเข้าอ่างฯเพิ่ม หากมีฝนตกจากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ทำให้ภาคใต้ยังมีฝนตกหนักบางแห่งตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีน้ำล้น Spillway อ่างน้ำหนองบอน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ส่วนอ่างเก็บน้ำบ้านคลองลอย อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 8 บ้านคลองลอย อ่างเก็บน้ำมีความจุ 261,792 ลบ.ม. ปัจจุบันเก็บกักน้ำเต็มความจุ และมีน้ำล้นผ่านอาคารระบายน้ำล้น (Spillway) ที่ความสูงเหนือสันฝายประมาณ 0.15 ม. โดยมีอัตราการไหล 1.80 ลบ.ม./วินาที หรือคิดเป็นปริมาณน้ำ 155,520 ลบ.ม./วัน โดยปิดการระบายน้ำผ่านระบบท่อลงสู่ลำน้ำเดิม (River Outlet) ทั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำฝน น้ำท่าในคลองบางสะพานและคลองกรูดอย่างใกล้ชิด ได้มีการแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำให้จังหวัดและผู้เกี่ยวข้องหรือผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบรับทราบข้อมูลอย่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้ได้มากที่สุด