"พิธา" ซัด "ส.ว." ตัวอันตราย กับ "นักการเมือง" ที่มาจากการเลือกตั้ง

"พิธา" ซัด "ส.ว." ตัวอันตราย กับ "นักการเมือง" ที่มาจากการเลือกตั้ง

"พิธา" ชี้ "ส.ว." คือ ตัวอันตราย เป็นนักการเมืองไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จ้องกำกับฝ่ายที่มาจากการเลือกตั้ง หนุนให้โละ

        นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสนอโดยประชาชน 1.35 แสนรายชื่อ โดยสนับสนุนให้ยกเลิกวุฒิสภา และให้ส.ว.ชุดปัจจุบันต้องพ้นจากตำแหน่ง เพราะวุฒิสภาปัจจุบันเป็นผลมาจากการทำรัฐประหาร และทำหน้าที่กำกับอำนาจที่มาจากการเลือกตั้ง

 

           "ส.ว.เป็นป้อมปราการของชนชั้นนำในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องถูกถอดรื้อ และเป็นเครือข่ายนักการเมืองที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอันตรายนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง  เพราะใช้อำนาจโดยไม่ต้องรับผิดชอบ แตะต้องไม่ได้ ถึงเวลาต้องช่วยออกแบบการเมืองใหม่ ให้แบ่งแยกการตรวจสอบถ่วงดุล ยึดโยงกับประชาชน มิเช่นนั้นความขัดแย้งในสังคมจะคลี่คลายไม่ได้" นายพิธา อภิปราย

          นายพิธา อภิปรายด้วยว่า ตนขอชวนสมาชิกรัฐสภาโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประขาชน ส่งสัญญาณถึงชนชั้นนำให้ตั้งสติ หยุดผลักดันให้คนเห็นต่างเป็นคนล้มล้างการปกครอง สังคมไทยสามารถรักษาสิ่งที่รักหวงแหนได้ โดยไม่ต้องทำลายสิทธิเสรีภาพประชาชน

 

           นายพิธา อภิปรายอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตนไม่สบายใจกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเข้าชื่อมาให้เราพิจารณาอยู่กัน สะท้อนถึงการลงแดงของระบบประชาธิปไตยแบบไทยๆ มองเยาวชนคนหนุ่มสาวเป็นศัตรูของชาติที่ต้องกำจัด แทนที่จะมองเห็นพวกเขาเป็นอนาคตและกำลังทำลายโอกาสในการแสวงหาฉันทามติในการอยู่ร่วมกัน แม้เราจะเห็นไม่ตรงกันในทุกเรื่อง กำลังผลักความคิดและเสียงของประชาชนที่ไม่ชอบใจ ไม่อยากได้ยินให้เป็นขบวนการล้มล้างการปกครองไปเป็นคู่ขัดแย้งกับสถาบันและกลุ่มผู้จงรักภักดี ภาวะดังกล่าวถือว่าอันตรายอย่างยิ่งต่อสังคมไทยและตนเชื่อว่าพวกเรายังมีเวลาที่จะแก้ไขเพื่อไม่ให้ประวัติศาตซ้ำรอยอีกครั้ง.