"ต่อพงษ์"ชง"รัฐบาล" เลิกเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล 2 ปี น้ำมันลงทันที6บาท

"ต่อพงษ์"ชง"รัฐบาล" เลิกเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล 2 ปี น้ำมันลงทันที6บาท

“ต่อพงษ์” ชี้ ความผิดพลาด "รัฐบาล" บริหารจนปชช. เดือดร้อน "ม็อบรถบรรทุก" ออกโรง เผย ตรึง ดีเซล 30ต่อลิตร แก้ไม่ได้ ทำค่าครองชีพสูง ภาระหนี้เรื้อรัง ชง เลิกเก็บภาษีสรรพสามิต 2 ปี ราคาลงทันที ลง 6 บาท ช่วยบรรเทาปัญหา

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มรถบรรทุกยกระดับจัดคาราวานรถสิบล้อกว่าพันคันพร้อมมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทต่อลิตร ว่า เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดจากการบริหารผิดพลาดของรัฐบาล เพราะการแพร่ระบาดของโควิดในระลอกที่ 2 สร้างความเดือดร้อนต่อเศรษฐกิจโดยรวมอย่างแสนสาหัส โดยเฉพาะผู้ประกอบการ จนกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน ที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอต่อรายได้

นายต่อพงษ์ กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการเพื่อเพิ่มเพดานวงเงินกู้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็น 4 หมื่นล้านบาท เพื่อตึงราคาน้ำมันดีเซลได้เพียง 30 บาทต่อลิตร แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ เพราะน้ำมันเป็นพื้นฐานความจำเป็นในการผลิตสินค้าบริการ และการขนส่ง ที่ส่งผลกระทบกับสินค้าทุกชนิดเพิ่มขึ้นในรอบหลายปี ทำให้ค่าครองชีพประชาชนเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งมาตรการของรัฐบาลทำให้เกิดภาระหนี้เรื้อรัง และไม่สามารถควบคุมราคาน้ำมันได้

ดังนั้น พรรคไทยสร้างไทย จึงขอเสนอให้รัฐบาลควร“ยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล” เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งจะทำให้สามารถลดราคาน้ำมันได้ทันทีถึง 6 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ต่างได้รับผลกระทบในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้