"นายกฯ"รับนโยบาย"ประกันราคา" สร้างภาระ งง ชาวบ้านบ่นได้แค่6พัน

"นายกฯ"รับนโยบาย"ประกันราคา" สร้างภาระ งง ชาวบ้านบ่นได้แค่6พัน

"นายกฯ" สั่ง ปรับโครงสร้างเกษตร ลดต้นทุนการผลิต ไม่เช่นนั้น ต้องใช้ "ประกันราคา" รับ เป็นภาระ แทนที่จะทำให้เกิดความเข้มแข็ง ข้องใจ ชาวบ้านบ่น ได้แค่6พัน ยัน หาเงินมาจ่ายตามลำดับต่อไป

ที่ห้องประชุมโภคีธรา โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท อ.เมืองกระบี่จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่1/2564 ว่า วันนี้ได้ให้นโยบายในที่ประชุมไปอีกครั้งหนึ่งแล้ว เรื่องของการปรับโครงสร้างการเกษตรของเราให้มันดีขึ้น ทำอย่างไรให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง ค่าเช่าที่นาเป็นไปตามกฎหมาย "ไม่เช่นนั้นเราก็ใช้การประกันราคาข้าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำมานานแล้ว มันก็เป็นประโยชน์แต่มันเป็นภาระ แทนที่เราจะทำให้เขาเข้มแข็ง ก็กลายเป็นว่าเขาไม่เข้มแข็งเหมือนเดิม ก็ต้องหาวิธีการใหม่"

นายกฯ กล่าวว่า ตนได้ให้แนวทางไปแล้วตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง กับหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง วันนี้ก็ต้องไปเร่งสำรวจดูว่า คนที่ได้รับรายได้จากการประกันราคา ได้จริงหรือไม่ ข้าวที่ออกมาแล้วไปอยู่ที่ไหน 

"แล้วทำไมชาวบ้านบ่นว่าได้แค่ 6 พัน มันเป็นเพราะอะไรในเมื่อเรา มีการประกันรายได้ไปแล้วโรงสีต้องสำรวจกันใหม่ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันรัฐบาลว่าพยายามหาเงินมาดำเนินการ ก็ต้องหาวิธีการทางการเงิน ว่าจะทำได้อย่างไร ก็คิดออกแล้วล่ะ ขอเวลาสักนิดนึง จะทยอยจ่ายให้ตามลำดับ" นายกฯ กล่าว