"ฝ่ายค้าน" ชี้ "ตุลาการ" ต้องปรับเพราะโยง "ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์"

"ฝ่ายค้าน" ชี้ "ตุลาการ" ต้องปรับเพราะโยง "ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์"

"ฝ่ายค้าน" หนุนแก้รธน.ฉบับประชาชน ชี้จำเป็นต้อง เปลี่ยนโครงสร้าง "ชลน่าน" จ่อเสนอ บทเฉพาะกาลให้ "ส.ว." ปัจจุบันทำหน้าที่จนหมดวาระ

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ระหว่างการพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35แสนรายชื่อ  วาระรับหลักการ ว่าการอภิปรายมีการแบ่งฟากอย่างชัดเจน ทั้งฝั่งที่สนับสนุนให้รับหลักการของร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมาจากพรรคฝ่ายค้าน และ เสียงคัดค้าน มาจากฝั่ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. ทั้งนีมีเนื้อหาอภิปรายที่น่าสนใจ

 

          โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านพร้อมจะลงมติรับหลักการด้วยเสียงเป็นเอกฉันท์ เพื่อให้ตัดวงจรของการสืบทอดอำนาจ และให้สิทธิ เสรีภาพ รวมถึงอำนาจให้กับประชาชนอย่างแท้จริง อย่างไรก็ดีหากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวผ่านขั้นรับหลักการ ตนจะเสนอญัตติให้เว้นการใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เพื่อให้ตัวแทนประชาชนผู้เสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาเนื้อหา จากเดิมที่กำหนดใหเฉพพาะสมาชิกรัฐสภาทำหน้าที่กรรมาธิการเท่านั้น นอกจากนั้นในการพิจารณาวาระสอง ตนจะเสนอให้มีบทเฉพาะกาล เพื่อให้ส.ว.ชุดปัจจุบันทำหน้าที่จนหมดวาระ แต่ต้องจำกัดอำนาจ

\"ฝ่ายค้าน\" ชี้ \"ตุลาการ\" ต้องปรับเพราะโยง \"ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์\"

          ขณะที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าตนและพรรคก้าวไกล พร้อมสนับสนุน เพราะตนเห็นด้วยกับการมีสภาเดียว ไม่มีวุฒิสภา เพราะมองว่าวุฒิสภาไทยมาจากการแต่งตั้ง รวมถึงเพิ่มอำนาจจากการกลั่นกรองกฎหมาย รวมถึงร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี, ร่วมลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ, ให้กฎหมายปฏิรูปต้องเข้ารัฐสภาที่มีวุฒิสภา ถือว่าอำนาจมีมาก รวมถึงผลการลงมติที่ผ่านมาเอื้อต่อรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร และระบบที่สืบทอดอำนาจ

\"ฝ่ายค้าน\" ชี้ \"ตุลาการ\" ต้องปรับเพราะโยง \"ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์\"

 

          นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่าอำนาจตุลาการของประเทศไทยนับแต่การปกครอง เมื่อพ.ศ.2475 อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน อำนาจตุลากรไม่เคยเปลี่ยนแปลง มาจากระบบเดิม คือระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ รวมถึงถูกสถาปนาอำนาจ ไม่ให้ถูกตรวจสอบจากสภาฯ ไม่ยึดโยงกับประชาชน  ส่วนการออกแบบโครงสร้างของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ให้มีฝ่ายการเมือง ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลมีส่วนร่วม ตนสนับสนุน เพื่อให้มีความชัดเจนว่ามีฝ่ายการเมืองมีส่วนร่วมเพื่อให้จัดองค์ประกอบที่มีความเป็นธรรม ไม่ใช่จัดองค์ประกอบให้มีแค่ฝ่ายรัฐประหารเข้ามามีส่วนในการแต่งตั้งเท่านั้น

          ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่าตนไม่สามารถรับเนื้อหาของประชาชนได้ โดยเฉพาะการกำหนดให้มีสภาเดียว เพราะตนมองว่าหากไม่มีวุฒิสภาอาจไม่มีกลั่นกรองการใช้อำนาจ ส่วนกลไกของการป้องกันรัฐประหาร ตนฐานะผู้แทนราษฎร คิดมา 35 ปี ว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้มีการรัฐประหาร แต่พบว่าเมื่อมีการรัฐประหารพบว่ารัฐธรรมนูญถูกยกเลิก แม้จะมีกติกาเพื่อป้องกันรัฐประหารไว้ดีอย่างไร ไม่สามารถป้องกันรัฐประหารได้