อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายหลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์

อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายหลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์

อังกฤษตื่นตัวหลังเหตุคาร์บอมบ์ในเมืองลิเวอร์พูล ประกาศยกระดับการเตือนภัยคุกคามจากการก่อการร้าย ตำรวจระบุเกิดเหตุโจมตีในลักษณะก่อการร้ายถึง 2 ครั้งในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน

กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษประกาศยกระดับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายสู่ระดับ "severe" เมื่อวันจันทร์ (15 พ.ย.)  ซึ่งหมายความว่า "มีแนวโน้มสูงที่จะเกิดการก่อการร้าย" จากเดิมอยู่ที่ระดับ "substantial" ซึ่งหมายความว่า "มีแนวโน้มที่จะเกิดการก่อการร้าย"

 การยกระดับภัยคุกคามดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเกิดเหตุโจมตีในอังกฤษถึง 2 ครั้งในช่วงเวลาเพียง 1 เดือน

ทั้งนี้ ตำรวจอังกฤษได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 4 คนข้อหาพัวพันการก่อเหตุระเบิดรถแท็กซี่คันหนึ่งที่เมืองลิเวอร์พูลเมื่อวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) โดยเจ้าหน้าที่ระบุชัดแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการ “ก่อการร้าย” โดยผู้โดยสารที่นั่งในรถแท็กซี่เป็นผู้จุดชนวนระเบิดด้านหน้าโรงพยาบาลหญิงของเมืองลิเวอร์พูล เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวเสียชีวิต ขณะที่คนขับรถแท็กซี่ได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม ตำรวจกำลังดำเนินการสอบสวนเพื่อหาแรงจูงใจของคนร้ายในการก่อเหตุครั้งนี้

ข่าวระบุในเวลาต่อมาว่า ชายผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุและจุดชนวนระเบิดคือ นาย เอหมัด อัล-สวีลมีน อายุ 32 ปี เขาเป็นผู้ลี้ภัยมาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ อาศัยอยู่ในย่านถนนซัตไคลฟฟ์ เมืองลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นจุดที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่งเมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) การสอบสวนยังนำไปสู่การตรวจค้นที่พักอีกแห่งหนึ่งบนถนนรัตแลนด์ที่นายอัล-สวีลมีนเช่าไว้ และที่นั่นตำรวจพบวัตถุสำหรับการประกอบระเบิด 

สื่อท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่า เหตุก่อการร้ายในอังกฤษครั้งล่าสุดก่อนหน้าครั้งนี้ เกิดขึ้นกับเซอร์ เดวิด อาเมส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ได้ถูกคนร้ายคนหนึ่ง แทงจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เขาอยู่ในโบสถ์แห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ตำรวจสามารถจับกุมนายอาลี ฮาร์บี อาลี ซึ่งเป็นมือมีด บุคคลผู้นี้เคยถูกตั้งข้อหาเตรียมการก่อการร้ายในระหว่างวันที่ 1 พ.ค.2562-28 ก.ย.2564
 

การยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายของอังกฤษ มีขึ้นหลังจากทางการสหรัฐเตือนภัยก่อการร้ายช่วงปลายปี  ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามในโลกออนไลน์

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา หรือดีเอชเอสประกาศเตือนภัย เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ให้ประชาชนเฝ้าระวังการก่อเหตุจาก กลุ่มนิยมความรุนแรงภายในประเทศ และกลุ่มนิยมแนวทางรุนแรงที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก กลุ่มก่อการร้ายสากล

ดีเอชเอส เตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมสำหรับ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” และเพิ่มความระมัดระวังกับสถานการณ์ที่อาจเกิดความเสี่ยงกับตนเอง รวมถึงขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นหรือเอฟบีไอในกรณีที่พบเห็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัยหรือเหตุการณ์ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามในโลกออนไลน์