ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ 8 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ 8 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(15พ.ย.)ปรับตัวขึ้นในกรอบแคบ 8 เซนต์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน หลังจากที่หลายประเทศเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.1%  ปิดที่ราคา 80.88 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 12 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 82.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีนและยุโรปจะฉุดความต้องการน้ำมันในตลาด

ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในไตรมาส 4 โดยโอเปกระบุในรายงานประจำเดือนพ.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 99.49 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ลดลง 330,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในรายงานประจำเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกต่อการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจดำเนินมาตรการเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ไบเดนอาจประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ

ปธน.ไบเดนกล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐมีเครื่องมือที่จะรับมือกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูง หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน