เด็กฝากเป็นร้อย "นพคุณ" โต้ "สิระ พร้อมปัดรับเงินแลกตำแหน่ง ที่ปรึกษากมธ.

เด็กฝากเป็นร้อย "นพคุณ" โต้ "สิระ พร้อมปัดรับเงินแลกตำแหน่ง ที่ปรึกษากมธ.

"สิระ" จี้ "ชวน" แจ้งความเอาผิด "ส.ส." เรียกเงินแลกตำแหน่ง ชี้ ทำสภาฯเสียชื่อเสียง ด้าน "นพคุณ" โต้ไม่รู้เรื่อง บอกตำแหน่งที่ปรึกษา ตั้งเป็นร้อย เพราะส.ส.หลายพรรคฝาก

         นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนจะทำเรื่องร้องเรียนให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งในกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายนพคุณ รัฐผไท  ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. ทั้งนี้ตนได้รับข้อมูลจากนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ ว่ามีผู้เสียหายร้องเรียนว่าถูกเรียกเงินจำนวน 50,000 บาท เพื่อแลกกับการมีตำแหน่งในกมธ.การศึกษา 

 

          นายสิระ กล่าวด้วยว่า ตนขอให้นายชวนแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพราะถือว่าทำให้สภาฯได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ขณะเดียวกัน ตนขอเรียกร้องให้นายนพคุณ ชี้แจงกรณีดังกล่าว รวมถึงกรณีปล่อยให้คนสนิทกระทำผิดกฎหมาย

           ด้านนายนพคุณ ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธเรื่องกล่าวหาของนายสิระอีกทั้งตำแหน่งที่ปรึกษากมธ. ไม่มีในระบบ จึงไม่มีใครสมัคร อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวตนไม่ต้องตั้งกรรมการตรวจสอบรายละเอียด ส่วนความชัดเจนเรื่องการเรียกเงิน 50,000 บาท นั้น นายสิระ คงรู้ดีกว่าตน  ส่วนกรณีที่พาดพิงไปถึง นายกิตติภพ สิงห์อ่อน ที่ปรึกษากมธ.ฯ นั้น ตนตรวจสอบตำแหน่งแล้ว แต่ไม่ทราบใครฝาก  เพราะตนแต่งตั้งไปกว่า 100 คน ซึ่งตำแหน่งที่ปรึกษามีส.ส.หลายพรรคฝากมา เบื้องต้นจะยังไม่ปลดออกจากตำแหน่ง จนกว่าจะได้รับคำชี้แจงจากนายกิตติภพ โดยตนจะเรียกให้ชี้แจงเร็วๆ นี้ ส่วนใครที่ทำเรื่องใดมานั้นขอให้รับผิดชอบเอง

 

 

           “ผมไม่ทราบความจริง หากเขาทำจริง เขาคงไปตั้งเอง เพราะผมตั้งไม่ได้ และเขาคงไม่ให้ผมรู้และตั้งแน่นอน หากเป็นรูปแบบนี้เขาคงจัดตั้งเอง เป็นการโกหกกันระหว่างผู้สมัคร และผู้ให้ข้อมูล ซึ่งต้องรับผิดชอบกันเอง หากรับวันนี้ พรุ่งนี้ก็ติดคุกได้ หากคนเสียเงินไปฟ้องตำรวจ เพราะเป็นคดีฉ้อโกง” นายนพคุณ กล่าว