"นายกฯ"แนะบอกลูกหลานให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่าทำลายที่มีอยู่

"นายกฯ"แนะบอกลูกหลานให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่าทำลายที่มีอยู่

"นายกฯ" ปากหวาน บอกรัก-คิดถึง คนใต้ แย้ม ปี65 วัคซีน ฉีดแค่เข็มเดียว ย้ำ เป็นปชต. ต้องฟังปชช. แนะ สอนเด็กให้มีกระบวนการคิด เรียนรู้ ดูกูเกิ้ล เตือน อย่าทำลายสิ่งที่มีอยู่แล้ว บอกลูกหลาน ให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ก่อนร่วมร้องเพลง บ้านเกิดเมืองนอน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือและสร้างความปลอดภัย ทางการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ (ศูนย์ฝึกอบรมด้านการดับเพลิง กู้ภัย และบรรเทาสาธารณภัยระดับสากลแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย) ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณทุกคนยินดีที่ได้พบกันในวันนี้ ที่ได้มาเยี่ยมภาคใต้ฝั่งอันดามัน คิดถึงเสมอมา วันนี้ก็ดีใจได้เห็นการแต่งกายในชุดท้องถิ่น ประเทศไทยมีความหลากหลายในด้านนี้อยู่แล้ว อัตลักษณ์ ประเพณี เป็นสิ่งสำคัญ ยืนยันอีกครั้งว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากที่สุด ในเรื่องการท่องเที่ยว เพราะเป็นประเทศแรกๆ ที่มีการเปิดประเทศในขณะนี้เป็นการเปิดแบบที่เรียกว่าเป็นความท้าทายสูง คือประกาศแล้วต้องทำให้ได้ เราต้องทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี เตรียมรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และแก้ปัญหาให้ทันเวลา ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะกลับไปที่เดิมอีก

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ก็ดีใจที่ได้เห็นคนรุ่นสาว รุ่นเด็ก รุ่นเยาวชน ไม่มีรุ่นแก่นะ ผมไม่พูดและทราบว่าจังหวัดนี้มีการฉีดวัคซีนเกือบ100%แล้ว วัคซีนฉีดไปเถอะ ไม่ต้องกลัวหรอกนะเพราะเขามีการฉีดกันมาทั้งโลกแล้ว WHO ก็รับรองวัคซีนของไทยทุกตัว ถ้าเราฉีดเข็มแรก ภูมิต้านทานจะขึ้นระดับหนึ่ง ฉีดเข็มสองก็ขึ้นอีกระดับหนึ่ง พอฉีดเข็มบูสเตอร์ภูมิต้านทานก็ขึ้นโด่งไปเลย แล้วปีหน้าเราก็ฉีดแค่เข็มเดียว ถ้ามันยังเป็นอยู่ ก็ฉีดไปเหมือนไข้หวัดใหญ่ ไม่ต้องไปกลัวอะไรทั้งสิ้น วันนี้เอาปลอดภัยก่อน ตนไม่ต้องการให้มีใครเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว

นายกฯ กล่าวว่า วันหน้าอาจจะต้องไปดูว่าใครฉีดหรือไม่ได้ฉีดวัคซีน ถ้าฉีดวัคซีนแล้วจะไปไหนมาไหนได้สะดวก คนไหนไม่ยอมฉีด มันอันตราย มีมาตรการทางสังคมของพวกเรา ขอให้ไปฉีดวัคซีนมีอยู่แล้ว 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เราเป็นประชาธิปไตย ก็ต้องฟังประชาพิจารณ์ ฟังทุกอย่างที่เป็นประโยชน์กับพื้นที่ ถ้าผลออกมาเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอยู่ตลอด มันไปไม่ได้หมด การสร้างถนนหนทาง สะพาน ต้องสอนให้มีกระบวนการคิด เด็กทุกคนต้องมีกระบวนการคิดในสมองตัวเอง วิสัยทัศน์ นายกฯ ก็พยายามทำตรงนี้อยู่ คิดให้เป็นกระบวนการ ปัญหาอยู่ตรงไหนก็ย้อนกลับมาที่ตัวเรา ว่าทำอะไรหรือยัง แล้วเราจะนำไปสู่ตรงนั้นได้อย่างไร มีขั้นตอนของมันขั้นตอนเหล่านี้มีอย่างเดียวคือการเรียนรู้ อ่านหนังสือเยอะๆ ติดตามกูเกิ้ล ดูต่างประเทศเขาเว็บไซต์อะไรต่างๆก็ไปดูเขา เราจะเห็นว่าบ้านเมืองของเราไม่ได้ด้อยไปกว่าใครเลย คนของเราก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าใครเลย เพียงแต่เราต้องคิดให้เป็น แล้วทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง เคารพในสถาบันหลักของชาติ นั่นคือประเทศไทย 

"นายกฯ"แนะบอกลูกหลานให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่าทำลายที่มีอยู่

"ผมย้ำกี่ทีๆ นี่ประเทศไทย เกิดที่นี่ หากินที่นี่ และตายกันที่นี่ เราอย่าทำลายสิ่งที่เรามีอยู่แล้วเลย สร้างสิ่งที่มีอยู่แล้วให้พัฒนาไปสู่การมีอะไรที่ดีขึ้นในอนาคตจะดีกว่า ผมฝากไว้แค่นี้ เข้าใจนะ ข้าราชการทุกคนต้องพัฒนาใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่ว่าไม่ดี ต้องเรียนรู้อย่างที่ผมพูด ไม่เช่นนั้นก็พูดไม่ตรงกัน นายกฯ พูดมา รัฐมนตรีพูดลงมา ก็ทำแบบเดิม ไม่ได้ คิดใหม่ ไม่มีงบประมาณ มีงบประมาณน้อยจะทำอย่างไร ก็ต้องเรียนรู้ สอนเขา ผมพูดมาตลอดต้องคิด นายกฯก็ไม่ได้เป็นนายกฯ มาก่อนตั้งแต่เกิด ที่เป็นมาก็พัฒนาตัวเองมาจากทหาร แล้วก็คิดๆๆอ่านหนังสือ เอาข้อมูลมาดู แล้วคิดในสมองว่าจะทำอย่างไรเรื่องนี้ แล้วปรึกษาหารือกับรัฐมนตรี ส.ส. ที่เป็นความต้องการของประชาชน อะไรที่เสนอมาแล้วผมดูแลได้ งบประมาณ เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรีก้อนใหญ่มาทั้งก้อน ก็ต้องมาแบ่งแยกแจงไปทั้งหมด 20กว่า กระทรวง" นายกฯ กล่าวว่า 

นายกฯ กล่าวอีกว่า เราต้องทำให้ประเทศมีรายได้สูงขึ้น ต้องพัฒนาวิสาหกิจชุมชนขึ้นมาให้ได้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ เป็น หลักที่ยึดมั่น มีเงินมากใช้มาก มีเงินน้อยใช้น้อย มีเหตุมีผลในการใช้เงินแต่ละบาท มีความพอประมาณมีภูมิคุ้มกัน มีคุณธรรม จริยธรรมไม่ส่งเสริมขบวนการทุจริตทั้งสิ้น นายกฯ พร้อมรับฟัง หากใครทุจริตบอกมาเลย ไม่ต้องกลัว 

จากนั้น นายกฯ ได้บอกรักทุกคนกับประชาชนที่มาต้อนรับ พร้อมกับชูสัญลักษณ์ไอเลิฟยู และย้ำว่ารัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน บอกลูกหลานด้วย 

ก่อนที่นายกฯ จะร่วมร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอน ร่วมกับประชาชน โดยพล.อ.ประยุทธ์ เปิดดูเนื้อร้องผ่านโทรศัพท์มือถือ