ดูเตอร์เตเตรียมชิงรองปธน.ฟิลิปปินส์แข่งกับลูกสาว

ดูเตอร์เตเตรียมชิงรองปธน.ฟิลิปปินส์แข่งกับลูกสาว

สนามเลือกตั้งฟิลิปปินส์ มีความพลิกผันและความประหลาดใจอีกครั้งเมื่อประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแข่งกับลูกสาว ที่เพิ่งเปลี่ยนใจยื่นใบสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำหมายเลข 2 แทนเก้าอี้นายกเทศมนตรี

โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เปิดเผยเมื่อวันเสาร์(13พ.ย.)ว่า ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่กำหนดเวลายื่นใบสมัครเลือกตั้งจะสิ้นสุดในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย.นี้ ผู้นำวัย 76 ปี ที่สัญญาวางมือทางการเมืองเมื่อเดือนที่แล้ว อาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแข่งกับลูกสาว

นอกจากนี้ดูเตอร์เต ยังกล่าวด้วยว่า ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของลูกสาว ซารา ดูเตร์เต คาร์ปิโอ นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี ทั้งที่ผลสำรวจบ่งชี้ว่า เธอมีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับหนึ่งในบรรดาตัวเต็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี
 

ซารา ซึ่งยื่นใบสมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีอีกสมัยไปก่อนหน้านี้ เพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคลากัส-ซีเอ็มดี ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย เมื่อวันพฤหัสบดี (11พ.ย.) และยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดีในนามของของพรรคเมื่อวันเสาร์ เพื่อแทนผู้สมัครคนเดิมที่ขอถอนตัว

โดยเธอจับคู่กับเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการมาร์กอส ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ซาราโพสต์ในเฟซบุุ๊คว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นการพบกันครึ่งทางกับข้อเรียกร้องของผู้สนับสนุน ที่อยากให้เธอชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ด้านนักวิเคราะห์ มีความเห็นว่า หากดูเตอร์เตลงสมัครจริง จะตัดคะแนนเสียงของบุตรสาว และอาจส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของมาร์กอส จูเนียร์