แคนาดาระงับนำเข้าสินค้าซูเปอร์แมกซ์ของมาเลเซีย

แคนาดาระงับนำเข้าสินค้าซูเปอร์แมกซ์ของมาเลเซีย

แคนาดาระงับนำเข้าสินค้าซูเปอร์แมกซ์ ผู้ผลิตถุงมือจากมาเลเซีย ขณะรอตรวจสอบปมบังคับใช้แรงงาน คาดผลตรวจสอบออกมาช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้

แคนาดาระงับการนำเข้าสินค้าจากบริษัทซูเปอร์แม็กซ์ คอร์ป ผู้ผลิตถุงมือจากมาเลเซีย โดยขณะนี้กำลังรอผลการตรวจสอบประเด็นการบังคับใช้แรงงานของบริษัท

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบริษัทเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าซูเปอร์แม็กซ์บังคับใช้แรงงาน

ขณะที่กระทรวงบริการสาธารณะและการจัดซื้อของแคนาดาแถลงเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ว่า ได้ระงับการส่งมอบสินค้าจากซูเปอร์แม็กซ์ โดยกำลังรอรายงานจากบริษัทซูเปอร์แมกซ์ เฮลท์แคร์ แคนาดา ซึ่งคาดว่าจะได้ในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "จากสถานการณ์ในปัจจุบัน แคนาดาจึงได้ดำเนินการร่วมกับบริษัทเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ซูเปอร์แมกซ์ คอร์ป ไม่ได้เกี่ยวข้องในกระบวนการบังคับใช้แรงงาน" ขณะที่ซูเปอร์แมกซ์ไม่ได้แสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าวโดยทันที

รัฐบาลแคนาดาเผยว่า จะพิจารณาดำเนินการขั้นตอนต่อไปหลังตรวจสอบรายงานจากสำนักงานของซูเปอร์แมกซ์ในแคนาดาแล้ว โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "รัฐบาลแคนาดายึดมั่นในการดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจว่า แคนาดาไม่ได้ทำธุรกิจกับบริษัทที่ขาดจริยธรรมในการจ้างงาน ไม่ว่าจะโดยตัวบริษัทเองหรือจากซัพพลายเชนก็ตาม"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงงานของมาเลเซีย ซึ่งผลิตทุกอย่างตั้งแต่ถุงมือทางการแพทย์ไปจนถึงน้ำมันปาล์ม ถูกตรวจสอบมากขึ้นในข้อหาการบังคับใช้แรงงานต่างชาติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแรงงานในภาคการผลิตของประเทศ