ลูกสาว “ดูเตอร์เต” ลงชิงชัยรอง ปธน.ฟิลิปปินส์ เลือกตั้งปี 65

ลูกสาว “ดูเตอร์เต” ลงชิงชัยรอง ปธน.ฟิลิปปินส์ เลือกตั้งปี 65

"ซาราห์ ดูเตอร์เต" ลูกสาวประธานาธิบดี "โรดริโก ดูเตอร์เต" ของฟิลิปปินส์ จะลงชิงชัยรองประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งเดือนพฤษภาคม 65

คณะกรรมการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ ประกาศทางเฟซบุ๊คในวันเสาร์ (13 พ.ย.)ว่า ซาราห์ ดูเตอร์เต จะลงสมัครเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปีหน้า 

ความเคลื่อนไหวนี้ได้สร้างความประหลาดใจ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนวันที่ 15 พ.ย.2564 เป็นวันสุดท้ายของการกำหนดส่งรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งในปี 2565 

ซาราห์ ได้รับความคาดหวังจากเสียงสนับสนุนทางการเมืองส่วนใหญ่ของเธอว่า จะลงสมัครรับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เพื่อพยายามสืบทอดตำแหน่งต่อจากพ่อของเธอ ซี่งรัฐธรรมห้ามผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกันเกินสองสมัย รวม 6 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เป็นเวลาหลายเดือนที่ซาราห์ยืนกรานว่า ต้องการรับราชการอีกสมัยหนึ่ง ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ซึ่งเป็นเมืองไบลิวิค ทางใต้ของประเทศ

การแข่งขันดุเดือดยิ่งขึ้น หลังจากที่ ซาราห์ถอนตัวจากการแข่งขันนายกเทศมนตรีโดยกะทันหัน และลาออกจากพรรคระดับภูมิภาค เพื่อมาเข้าร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์คริสเตียน-มุสลิม ซึ่งเป็นพรรคการเมืองระดับชาติของพันธมิตรที่ใกล้ชิดของเธอ และอดีตประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย