Johnson & Johnson ปรับโครงสร้างใหญ่แยกเป็น2 ธุรกิจ

Johnson & Johnson ปรับโครงสร้างใหญ่แยกเป็น2 ธุรกิจ

Johnson & Johnson ปรับโครงสร้างใหญ่แยกเป็น2 ธุรกิจ คือธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใช้สอยด้านสุขภาพจากสินค้าเภสัชกรรมและธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์

บริษัท Johnson & Johnson ประกาศเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 135 ปีโดยจะแยกธุรกิจสินค้าอุปโภคกลุ่มดูแลสุขภาพส่วนบุคคล เช่น น้ำยาบ้วนปาก แชมพู หรือสบู่เด็กออกจากผลิตภัณฑ์เภสัชกรรมและอุปกรณ์การแพทย์

การตัดสินใจของบริษัทผู้ผลิตสินค้าด้านสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของโลกนี้ มีขึ้นหลังจากที่บริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันคือแกล็กโซสมิธไคลน์และไฟเซอร์ ตัดสินใจจะแยกธุรกิจสินค้าสำหรับผู้บริโภคออกจากธุรกิจการวิจัยพัฒนาและการผลิตยามาก่อนแล้วเช่นกัน

สินค้าซึ่งเป็นที่รู้จักดีของ Johnson & Johnson ได้แก่พลาสเตอร์ปิดแผล Band-Aids แชมพูเด็ก ยาแก้ไอ และแป้งเด็กแต่บริษัทตัดสินใจเลิกขายแป้งเด็กในตลาดสหรัฐและแคนาดาเมื่อปีที่แล้วหลังจากมีคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับสารประกอบ Talc ที่ทำให้แป้งลื่นในสินค้าดังกล่าว

ด้านราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันศุกร์ (12พ.ย.) ขานรับแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของทางบริษัท โดยเมื่อเวลา 19.16 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้น J&J ดีดตัวขึ้น 3.8% สู่ระดับ 169.50 ดอลลาร์

นอกจากนี้ บริษัทยังระบุว่าจะยังคงรักษาระดับการจ่ายเงินปันผลอย่างน้อยให้เท่ากับระดับเดิมหลังจากที่มีการปรับโครงสร้างนี้แล้ว

ด้านนายกาเมียน โคโนเวอร์ นักวิเคราะห์ของมอร์นิงสตาร์ คาดว่าการแยกธุรกิจสินค้าสำหรับการอุปโภคใช้สอยเพื่อสุขภาพออกจากธุรกิจเภสัชกรรมและอุปกรณ์การแพทย์ของ Johnson & Johnson ครั้งนี้จะทำให้โอกาสการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้บริโภคหรือผู้ใช้สินค้าลดน้อยลง