มาอีกแล้ว! "เดอะวันประกันภัย" ส่ง sms ถึงลูกค้า​ประกันเจอจ่ายจบ​

มาอีกแล้ว! "เดอะวันประกันภัย" ส่ง sms ถึงลูกค้า​ประกันเจอจ่ายจบ​

"เดอะวันประกันภัย" ส่ง sms ถึงลูกค้า​ประกันเจอจ่ายจบ​ หลังเข้ามาตรการผ่อนปรนการเงิน แจ้ง 4 แนวทางให้ลูกค้าเลือก ยกเลิกกรมธรรม์ คืนเบี้ย 100% หรือ เปลี่ยนกรมธรรม์ประกันฉบับใหม่ ด้านคปภ.ย้ำไม่เลือกก็ยังคุ้มครองตามเดิม แนะลูกค้าบริหารความเสี่ยงให้ดีก่อนตัดสินใจ

ไม่ใช่แค่ "เอเชียประกันภัย"  หลังถูกเพิกถอนใบอนุญาต ให้ลูกค้า "ประกันโควิดเจอจ่ายจบ" สามารถ "ขอคืนเบี้ยประกันภัย-เปลี่ยนแปลงกรมธรรม์"   

ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 12 พ.ย. 64 "เดอะวันประกันภัย" ได้ทยอยส่งข้อความ sms ให้กับลูกค้าประกันโควิดเจอจ่ายจบเช่นกัน  เรื่อง "ขอเสนอแนวทางการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ"   เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม "การขอยกเลิกประกันโควิดเจอจ่ายจบ"  สร้างความสั่นคล่อนความเชื่อมั่นต่อระบบประกันภัยมาแล้วครั้งหนึ่งก่อนหน้า กรณี  "สินมั่นคงประกันภัย" เคยออกมาแจ้งยกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ แบบกลางคัน จนคปภ. ต้องใช้กฎหมายสั่งเบรก และกลับมาคุ้มครองตามเดิม 

แต่หลังจากนี้ ต้องติดตามต่อว่า เมื่อบริษัทประกันที่รับประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบ จนประสบปัญสภาพคล่อง เข้ามาตรการผ่อนผันทางการเงินของคปภ. นั้น คปภ.เปิดทางบริษัทประกันให้ยืนขอเสนอ "ยกเลิกกรมธรรม์เดิมก่อน เพื่อคืนเบี้ยหรือเปลี่ยนกรมธรรม์ฉบับใหม่" แบบนี้สามารถทำได้หรือไม่ แล้วถ้าไม่เลือกใช้สิทธิ์ถามข้อเสนอจะยังคงได้รับความคุ้มครองหรือไม่

เมื่อ "เดอะวันประกันภัย" ทำได้  "สินมั่นคงประกัน-ไทยประกันภัย" จะมีท่าทีออกมาในแนวเดียวกันอีกหรือไม่ ต้องรอดูกัน และคปภ. จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบประกันภัยไทยอย่างไรต่อไป 

มาอีกแล้ว! "เดอะวันประกันภัย" ส่ง sms ถึงลูกค้า​ประกันเจอจ่ายจบ​

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ. ได้ให้ทีมกฎหมายตรวจสอบเรื่อง "ขอเสนอแนวทางการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ"  แล้ว เท่าที่ดูเป็นการให้ทางเลือกแก่ผู้เอาประกันภัยเพื่อให้พิจารณาเลือก บริษัทไม่ได้บังคับบอกเลิกกรมธรรม์  ดังนั้นจึงเป็นสิทธิของลูกค้าประกันโควิดเจอจ่ายจบ

ทั้งนี้ หากลูกค้าประกันโควิดเจอจ่ายจบ ไม่เลิกตาม 4 แนวทางที่บริษัทยืนข้อเสนอมา ขอย้ำว่า  บริษัทก็ยังให้คุ้มครองตามเงื่อนไขเดิมอยู่

แต่การที่ บริษัทประกันภัย เข้ามาตรการผ่อนผันของคปภ. แสดงว่า บริษัทประกันภัย มีปัญหาสภาพคล่อง ถ้าบริษัทประกันภัยไม่พยายามบริหารความเสี่ยงให้ดีก็อาจจะเกิดปัญหาแบบ "เอเซียประกันภัย"

แนะว่า เมื่อบริษัทประกันดังกล่าวยอมรับว่า มีปัญหาสภาพคล่อง จึงมีข้อเสนอ มาให้พิจารณา โดยผู้เอาประกันภัยสามารถพิจารณาว่าจะเลือกตามข้อเสนอของบริษัทหรือไม่ก็ได้ แต่ "ผู้เอาประกันภัยต้องบริหารความเสี่ยงให้ดี" 

นายสุทธิพล กล่าวว่า คปภ.เตรียมนัดประชุมสมาคม
ประกันวินาศภัยไทยและบริษัทสมาชิก เข้าร่วมหารือในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย. 64 ว่าจะมีวิธีการ หรือทางเลือกอื่น ๆ ให้ประชาชนหรือไม่ เพราะตอนนี้ข้อเสนอมีแค่แนวทางเดียวคือให้ยกเลิกคำสั่งบอกเลิกกรมธรรม์ประกันโควิด ซึ่งไม่ค่อยได้รับการยอมรับจากประชาชน

ดังนั้นควรจะเป็นแบบสมัครใจในการปรับ เปลี่ยนเงื่อนไขความคุ้มครองหรือไม่และหากประชาชนพอใจก็เป็นสิทธิของคู่สัญญาที่จะตกลงกัน

"หากจะบังคับบอกเลิกกรมธรรม์โควิดกับลูกค้าคงไม่ได้ แต่ควรจะต้องให้ออปชั่น หรือมีมาตรการช่วยเหลือออกมาจะเหมาะสมมากกว่าจึงต้องมาคุยกันก่อน" 

ปัจจุบันภาพรวมเบี้ยประกันภัยโควิดตั้งแต่ปี 2563-2564 มีเบี้ยราว 11,000ล้านบาท แต่ยอดเคลมสูงถึง30,000ล้านบาท คงต้องพิจารณาว่าแต่ละบริษัทจ่ายไปแล้วเท่าไหร่ และการให้สิทธิผู้เอาประกันภัยได้ตัดสินใจเลือกเองดีที่สุด 

 

สำหรับ " เดอะวันประกันภัย"  ได้ส่งข้อความ sms ให้กับลูกค้าประกันโควิดเจอจ่ายจบเช่นกัน  เรื่อง "ขอเสนอแนวทางการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ" เช่นกัน

ตามที่ท่านได้มีการเอาประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไว้กับบริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) ตามกรมธรรม์ประกันภัยเลขที่.... นั้น บริษัทฯ ขอขอบคุณท่านมา ณ โอกาสนี้

แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เปลี่ยนแปลงจาก วันเริ่ม คุ้มครองเป็นอย่างมาก โดยผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในปี 2564 ได้ทวีจํานวนเพิ่มขึ้นจากปี 2563 เป็นจํานวนถึง 300 เท่าหรือ 30,000% บริษัทฯ ได้พยายามทําหน้าที่ในฐานะผู้รับประกันภัยอย่างดีที่สุด โดยได้ชดเชยค่าสินไหม ทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยที่ติดเชื้อ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมาอย่างเต็มความสามารถแต่ผลจากการจ่ายค่าสินไหมทดแทนไปเป็นจำนวนที่สูงมาก ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินของบริษัทฯ เป็นอย่างยิ่งทําให้ บริษัทฯ ไม่สามารถรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ และบริษัทฯ จำเป็นต้องเข้าร่วมโครงการตามมาตรการผ่อนปรมตามประกาศ คปภ. เรื่อง มาตรการสำหรับบริษัทประกันภัยที่มีค่าสินไหมทดแทน COVID-19ฯ เพื่อทำให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องเพียงพอ

ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ ในกรณีดังกล่าว

บริษัทฯจึงขอให้ท่านในฐานะผู้เอาประกันภัยแสดงเจตนาเกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ตามแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้

1) ให้สิทธิ์ท่านสามารถเปลี่ยนกรมธรรม์ประกันภัย COVID-19 ฉบับใหม่โดยท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทฯ จะออกกรมธรรม์ประกัน COVID-19 ฉบับใหม่โดยให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีเจ็บป่วยขั้นสุดท้าย (ภาวะโคม่า) ด้วยทุนประกันภัย 5 เท่า ของวงเงิน จำกัดความรับผิดในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19 (เจอ จ่าย จบ) โดยท่านไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม หรือ

2) ให้สิทธิท่านสามารถเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ฉบับเดิม ซึ่งบริษัทฯ จะออกกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลฉบับใหม่ โดยจะให้ความคุ้มครองด้วยทุนประกันภัย 10 เท่า ของวงเงินจำกัดความรับผิดในส่วนของข้อตกลงคุ้มครองผลประโยชน์การเจ็บป่วยด้วยภาวะที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส COVID (เจอ จ่าย จบ) โดยท่านไม่ต้องชำระเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติม หรือ

3) หากท่านไม่ประสงค์ใช้สิทธิตามข้อ 1 หรือข้อ 2 ท่านสามารถบอกเลิกกรมธรรม์ซึ่งบริษัทฯ ยินดีคืนเบี้ยประกันภัยให้ท่านเต็มจำนวน 100% โดยไม่หักระยะเวลาความคุ้มครองที่ผ่านมา

4) ให้สิทธิท่านสามารถนำเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืนตามข้อ 3 มาซื้อกรมธรรม์ประกันภัยอื่นของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ ยินดี ให้ส่วนลดเป็นจำนวนเงินสองเท่าของเบี้ยประกันภัยที่ได้รับคืน

ท่านสามารถแจ้งความประสงค์เลือกใช้สิทธิตามข้อ 1-4 ได้ตามขั้นตอนท้ายจดหมายนี้ หรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่/ตัวแทน/นายหน้าของบริษัทฯ ภายใน 7 วันนับแต่ได้รับหนังสือฉบับนี้

บริษัทฯ ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่จำเป็นต้องเสนอแนวทางการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัยเพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันภัยได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องของบริษัทฯ ใน ครั้งนี้

ขอแสดงความนับถือ

(นายอรัญ ศรีว่องไทย)
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร