สั่งปิด 2 หมู่บ้าน จ.น่าน หลังพบติดเชื้อโควิด 80 ราย 

สั่งปิด 2 หมู่บ้าน จ.น่าน หลังพบติดเชื้อโควิด 80 ราย 

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดน่าน สั่งปิด 2 หมู่บ้าน ใน ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน ตั้งแต่วันที่ 11-24 พ.ย.นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 80 คน เผยติดจากเดินทางจากตลาดวโรรส เชียงใหม่ เข้าพื้นที่โดยไม่ลงทะเบียน

ที่บ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 และบ้านสอบแคว หมู่ 5 ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมด่านตรวจชุมชนบ้านใหม่เจริญสุข หมู่ 14 ต.สะเนียน อ.เมือง จ.น่าน เพื่อติดตามและให้คำแนะนำในการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 โดย

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดน่าน ให้การจำกัดวงการแพร่ระบาด สั่งปิด 2 หมู่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านสองแคว และหมู่ที่ 14 บ้านใหม่เจริญสุข ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน ระหว่างวันที่ 11- 24 พฤศจิกายน 2564 การตั้งด่านบูรณาการของฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอสม.

 

สั่งปิด 2 หมู่บ้าน จ.น่าน หลังพบติดเชื้อโควิด 80 ราย 

โดยมีนายดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน นายจงจิต ปินศิริ สาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน นายทวีศักดิ์ จันตระ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน นางนิภาพร พอใจ ผอ.รพ.สต.บ้านน้ำโค้ง ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลคลัสเตอร์ดังกล่าวว่ามาจากผู้ที่เดินทางมาจากตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเดินทางเข้าพื้นที่โดยไม่ลงทะเบียน “น่านปลอดภัย” และเข้าไปทำกิจกรรม ประกอบศาสนกิจในโบสถ์ ไปร่วมพิธีทำบุญข้าวใหม่ และลงแขกเกี่ยวข้าว ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจำนวน  80 ราย คือ หมู่ 5 บ้านสองแคว 37 คน หมู่ 14 บ้านใหม่เจริญสุข 34 คน และหมู่ 13 บ้านกลางพัฒนา 9 คน

สั่งปิด 2 หมู่บ้าน จ.น่าน หลังพบติดเชื้อโควิด 80 ราย 

 

 

นายดลภาค เนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ วางมาตรการควบคุมพื้นที่ระบาด ในต.สะเนียน อ.เมืองน่าน มีผลตั้งแต่วันที่ 11 -24 พฤศจิกายน 2564 คือ มาตรการจำกัดการเคลื่อนย้ายประชากรพื้นที่เสี่ยง โดยให้ปิดหมู่ 5 บ้านสองแคว และหมู่ 14 บ้านใหม่เจริญสุข การเดินทางออกนอกพื้นที่ให้อยู่ในดุลพินิจของเจ้าพนักงาน

 

โดยให้ลงทะเบียน และตรวจ Antigen test kit (ATK) และกำหนดจุดรายงานตัว แจ้งไทม์ไลน์ ตั้งจุดตรวจหัว ท้ายหมู่บ้าน และระหว่างหมู่บ้าน บุคคลภายนอกสัญจรได้ ห้ามแวะ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ให้หยุดเรียนเป็นเวลา 14 วัน เรียนออนไลน์แทน ส่วนโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็กในพื้นที่ให้หยุดทำการเรียนการสอนเป็นเวลา 14 วัน 

นอกจากนี้ ให้งดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค เช่น การสังสรรค์ การประกอบศาสนกิจ การลงแขกทำนา งดรวมคนหมู่มากตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ร้านอาหาร ให้ซื้อกลับ ห้ามรับประทานในร้าน จำกัดระยะเวลาในการออนอกเคหสถาน ตั้งแต่ 21.00-04.00 น.งดจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ในพื้นที่ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนในพื้นที่ทันทีหลังตรวจ ATK ไม่พบเชื้อ มีมาตรการ Bubble and Seal ในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตการเกษตรได้ตามฤดูกาล