อุทาหรณ์ ส.จ.ดำ ฆ่ายกครัว 4 ศพ หนี้ "สมรักษ์ ​คำสิงห์" ​แชร์​ลอตเตอรี่ จี้คลัง-มท.แก้เชิงรุก

อุทาหรณ์ ส.จ.ดำ ฆ่ายกครัว 4 ศพ หนี้ "สมรักษ์ ​คำสิงห์" ​แชร์​ลอตเตอรี่ จี้คลัง-มท.แก้เชิงรุก

ปธ.สมาพันธ์​ต่อ​ต้าน​แชร์​ลูกโซ่ฯ ชี้อุทาหรณ์ ส.จ.ดำ ฆ่ายกครัว 4 ศพ หนี้ "สมรักษ์ ​คำสิงห์" ​แชร์​ลอตเตอรี่ จี้คลัง-มหาดไทยแก้เชิงรุก

นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ ประธาน​สมาพันธ์​ต่อ​ต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ ได้โพสต์​เฟซบุ๊กส่วนตัว ​แสดง​ความเห็น​เกี่ยวกับ​  เรื่อง ส.จ.ดำ ธวัชชัย ทองอ่อน ฆ่ายกครัว 4 ศพ ฆ่าตัวตาย​หนีหนี้สมรักษ์ ​คำสิงห์ ว่า จากข่าวดังวันนี้​ สจ.ดำ​ฆ่าตัวตาย​พร้อมปิดชีวิตครอบครัวหนีหนี้​  10  ล้านบาท​  ทำให้​อดีตนักมวยเหรียญ​ทอง​โอลิมปิก เครียดเพราะถูกชวนมาให้ลงทุน​แชร์​ลอตเตอรี่​ 10  ล้าน

ส่วนตัวผม เห็นข่าวนักมวยชื่อดัง สมรักษ์​ คำสิงห์ เครียดที่ลูกหนี้ฆ่าตัวตายหนีหนี้ 10 ล้านบาท เรื่องนี้ถ้ามองไปลึกๆ จะเห็นถึงความน่าสงสารและเป็นปัญหาใหญ่ ที่อยู่กับสังคมไทยมานาน การที่​ ส.จ​.ดำ​ ฆ่าตัวตายพร้อมภรรยาและลูก ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสะเทือนขวัญที่สุด

​ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม​มีกฎหมายในเรื่องของ​ พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาอยู่แล้ว แต่ก็ไม่เพียงพอเพราะต้นเหตุเรื่องนี้มันเกิดจากแชร์ลูกโซ่ คือแชร์ลอตเตอรี่ ที่​ ส.จ.ดำ ก็คงอาจจะถูกคนอื่นชักชวนมา ว่ามีลอตเตอรี่​อยู่จริงก็ไปบอกสมรักษ์ คำสิงห์ ให้มาลงทุนในลอตเตอรี่​ 

อุทาหรณ์ ส.จ.ดำ ฆ่ายกครัว 4 ศพ หนี้ \"สมรักษ์ ​คำสิงห์\" ​แชร์​ลอตเตอรี่ จี้คลัง-มท.แก้เชิงรุก

ปัญหา​เรื่องนี้คือตัว​ สมรักษ์​ก็ไปชวนชาวบ้านมาร่วมลงทุนอีก สุดท้ายไม่มีลอตเตอรี่จริง​ ก็เกิดเหตุการณ์แจ้งความเป็นคดีความฟ้องร้อง​กัน จนสุดท้ายก็มาเกิดเหตุสลดได้เกิดขึ้น เรื่องนี้ผมไม่อยากให้เป็นเหมือนลมที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

อยากจะฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้ กระทรวงการคลัง ในฐานะเจ้าภาพที่ถือพระราชกำหนด (พรก.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย แต่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร คนใช้อำนาจคือผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ​กิจฯกระทรวง​การคลัง​ ต้อง​ทำงาน​เชิง​รุก​มากกว่านี้ อย่าปล่อยให้ต้องมีเหยื่อหรือผู้เสียหายรายใด ต้องฆ่าตัวตายอีกจึงอยากให้สังคมช่วยกันหาทางออกและแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะเห็นมีข่าวคนฆ่าตัวตายเพราะหาทางออกไม่ได้

วันนี้หลายคดีที่มีผู้เสียหายเป็น 10,000 คน หน่วยงานรัฐมีการยึดทรัพย์​แล้วก็ยังไม่สามารถนำมาคืนให้กับผู้เสียหายได้เช่น คดีโอดีแคปิตอล​ คดียูฟัน​ คดี dchl. หรือล่าสุด คดีประสิทธิ์ เจียว​ก๊ก​ ที่ปปง.มีการประกาศคุ้มครองสิทธิ์และมีผู้เสียหายมาคุ้มครองสิทธิ์แล้วตามกำหนดเวลา​

ปปง.​ ก็ต้องทำเรื่องส่งศาล ซึ่งก็ยังไม่สามารถคืนเงินให้กับผู้เสียหายได้ เพราะมีขั้นตอนอีก 3 ศาลด้วยกัน นั่นคือภูเขาน้ำแข็งที่ผู้เสียหายต้องปีนขึ้นไป

อุทาหรณ์ ส.จ.ดำ ฆ่ายกครัว 4 ศพ หนี้ \"สมรักษ์ ​คำสิงห์\" ​แชร์​ลอตเตอรี่ จี้คลัง-มท.แก้เชิงรุก

ส่วนตัว​คุณสมรักษ์​ คำสิงห์ก็เช่นเดียวกัน แต่วันนี้ ส.จ.ดำ ได้ตัดตอนออกไปแล้ว คุณ​สมรักษ์ก็คงต้องปวดขมับ เพราะ​ก็คงถูกชาวบ้านไล่ทวงเงินด้วยเช่นกัน​ นั่นคือปัญหาถ้าไม่มีการหลอกลวงให้ลงทุนในแชร์​ลอตเตอรี่ ก็จะไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ผมขอเป็นกำลังใจให้ทั้งครอบครัวผู้สูญเสีย และคุณ​สมรักษ์ คำสิงห์​ รวมถึง​ผู้เสียหายทุกคนให้ผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ผมพร้อมยืนอยู่เคียงข้างทุกคน​ เราจะแก้ปัญหานี้ไปด้วยกันถ้าสังคมไทยได้ตกผลึกเรื่องนี้ผมมั่นใจ​ว่าเรื่องนี้ก็จะมีทางออก​ เพราะในต่างประเทศ​มีการแก้ปัญหา​นี้กันแล้ว