ผู้นำจีนรับรองมติ ปูทาง “สี จิ้นผิง” ครองอำนาจต่ออีกหลายปี

ผู้นำจีนรับรองมติ ปูทาง “สี จิ้นผิง” ครองอำนาจต่ออีกหลายปี

ผู้นำระดับสูงของจีนรับรองมติสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อปูทางให้ประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ดำรงตำแหน่งต่อไปได้อีกหลายปี หลังจากครบเทอมที่สองในปีหน้า

 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า มติดังกล่าวผ่านการรับรองระหว่างการประชุมของคณะกรรมการกลางพรรคคอมนิวนิสต์ที่สิ้นสุดลงเมื่อวันพฤหัสบดี (11พ.ย.)ถือเป็นการเน้นย้ำความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์ในการบริหารเศรษฐกิจจีนให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์รับรองมติฉบับนี้จัดทำขึ้นเป็นครั้งที่สามในประวัติศาสตร์ 100 ปีของพรรคคอมนิวนิสต์จีน และเชื่อว่าการรับรองมตินี้มีขึ้นเพื่อยกสถานะของประธานาธิบดี สี ให้เทียบเท่ากับบุคคลสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนสองท่าน คือ ประธานเหมา เจ๋อตุง ผู้ก่อตั้งพรรค และนายเติ้ง เสี่ยวผิง ผู้ปฏิรูปจีนให้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก
 

ทั้งยังถือเป็นการยกเลิกธรรมเนียมปฏิบัติของพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ที่กำหนดให้ประธานาธิบดีจีนดำรงตำแหน่งได้เพียงสองเทอมรวมระยะเวลา 10 ปี

เมื่อสามปีก่อน พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีมติยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีสี ซึ่งจะช่วยให้เขาสามารถอยู่ในตำแหน่งได้ต่อไปหลังจากครบเทอมที่สองในปีหน้า

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอภาพลักษณ์ของประธานาธิบดีสีอย่างยิ่งใหญ่ ผ่านการประชาสัมพันธ์และโฆษณาชวนเชื่อของสื่อทางการจีน ทั้งความสำเร็จของสีในด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี โครงการด้านอวกาศ และการรับมือการระบาดของโควิด-19