เปิดยุทธการล่า "แอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้" ค้น 8 จุด 6จว. จับผู้ต้องหา 7 คน

เปิดยุทธการล่า "แอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้" ค้น 8 จุด 6จว. จับผู้ต้องหา 7 คน

"ตำรวจไซเบอร์" แถลงยุทธการ "ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้ "ค้น 8 จุดในพื้นที่ 6 จังหวัด จับผู้ต้องหาเกี่ยวข้องได้ 7 คน แจงขอความร่วมมือสถาบันการเงิน อายัดบัญชีเงินคืนผู้เสียหาย

11 พ.ย.2564 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันแถลงผลการปฎิบัติตามแผนยุทธการ “ล่าแอพเงินกู้โหด เหนือจรดใต้” เข้าตรวจค้น 8 จุด ใน 6 จังหวัด คือ เชียงราย , เชียงใหม่ , สุพรรณบุรี , สระแก้ว , พังงา และกรุงเทพมหานคร จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 7 คน หลบหนีไปได้ 1 คน

หลังจากปรากฎข่าวว่า นายจิระ จันทร์ประจักษ์ อายุ 44 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร ได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองตาย สาเหตุมาจากความเครียดที่เสียเงินกว่า 1.3 แสน บาท หลังไปทำเรื่องกู้เงินจากออนไลน์จาก 6 แอปพลิเคชัน และเว็ปไซต์เงินกู้อีก 1 เว็บไซต์ แต่ต้องโอนเงินให้ก่อนถึงจะได้รับการอนุมัติ แต่พอโอนเงินไปก็ไม่ได้มีการอนุมัติเงินกู้แต่อย่างใด

ต่อมาตำรวจไซเบอร์จึงสืบสวนรวบรวมข้อมูลจนรู้ตัวคนร้ายว่าใช้เว็บไซต์ www.กู้เงินฉุกเฉิน.net ประกาศโฆษณาให้กู้เงินโดยให้ติดต่อผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เมื่อมีเหยื่อติดต่อไป คนร้ายจะแจ้งกติกาต่างๆ โดยต้องโอนเงินให้คนร้ายก่อนที่จะมีการอนุมัติวงเงินกู้ แต่เมื่อโอนเงินไปก็ไม่ได้รับเงินกู้แต่อย่างใด ซึ่งในกรณีของนายจิระ ได้ทำเรื่องขอกู้เงินจำนวน 100,000 บาท และได้โอนเงินให้กับคนร้ายไป 9 ครั้ง รวมเป็นเงินกว่า 130,000 บาท

ต่อมาตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลอนุมัติหมายจับ แล้วได้ไปจับกุมผู้ต้องหา 6 คน ที่ร่วมขบวนการ คือ นายจตุพร ฤกษ์มงคล , นางสาวฮายีร่า ประทาน , นางสาวกรรณิกา ศรียอด , นางสาวณิชชากร ปานสุวรรณ , นายชวลิต พันจำปี และนายเชีย กัวจุน สัญชาติจีน พร้อมกับตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ จึงดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอีก 1 คน คือ นายจิรยุทธ นามวิยะ อยู่ระหว่างการติดตามตัว

นอกจากนี้ชุดสืบสวนยังได้ติดตามความคืบหน้ากรณีมิจฉาชีพหลอกเด็กหญิง อายุ 10 ปี ในจังหวัดพิจิตร ให้โอนเงินโดยใช้อุบายหลอกว่าจะให้ทุนการศึกษาเป็นเงิน 6,000 บาท ผ่านแอพปลิเคชันไลน์ ซึ่งเด็กหญิงโอนเงินให้คนร้ายก่อนครั้งละ 300 บาท 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน 900 บาท หลังจากทำรายการโอนเงินไปแล้วก็ไม่สามารถติดต่อกับคนร้ายได้อีก ซึ่งตำรวจไซเบอร์ก็ได้สืบสวนจนรู้ตัวคนร้ายโดยแผนประทุษกรรมของคนร้ายคือใช้แอพปลิเคชันไลน์ โดยส่งข้อความกระจายไปยังประชาชนนับหมื่นคน หลอกลวงเหยื่อว่าจะแจกเงิน จนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินให้คนร้ายเกือบ 500 คน ภายในระยะเวลา 1 เดือน ได้เงินจากการหลอกลวงไปประมาณ 400,000 บาท

จากนั้นจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับ นางสาวตรีเนตร แซ่วี ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยไปจับกุมได้ที่ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนนายธนาธร เหมืองทรายมูล ผู้ต้องหาอีกคนที่ร่วมขบวนการยังอยู่ระหว่างหลบหนีอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามกรณีนี้ทางชมรมแม่บ้านตำรวจไซเบอร์จะมอบทุนการศึกษาให้ 6 พันบาท และบรรเทาความเดือดร้อน

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวอีกว่า ฝากเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อไปกู้เงินออนไลน์ เพราะอาจจะตกเป็นเหยื่ออย่างเช่นกรณีดังกล่าวได้ ไม่ได้เงินแถมยังเสียเงินอีก อีกทั้งพึงระวังผู้ใช้มือถือระบบแอนดรอย หากผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอพฯจำพวกนี้โดยไม่พึงระวัง กดยอมรับการเข้าถึง ข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์จะถูกดึงไปเก็บไว้ที่ระบบทันที เนื่องจากแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยกลุ่มทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลังเป็นผู้คิดค้นเขียนคำสั่งให้สามารถดึงข้อมูลส่วนตัวได้ 

นอกจากนี้ขอความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินเรื่องข้อมูลทางเส้นทางเงิน เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้สกัดกั้นอายัดบัญชีเพื่อติดตามเงินคืนให้ผู้เสียหายได้ทัน อย่างไรก็ตามภัยจากอาชญากรรมทุกประเภท ทางพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เน้นย้ำการปราบปราม เนื่องจากเป็นความเดือดร้อนของประชาชน