"รัฐมนตรี" ตบเท้าเข้าสภาฯ ตอบกระทู้ถามสด "ฝ่ายค้าน" ครบ3กระทู้

"รัฐมนตรี" ตบเท้าเข้าสภาฯ ตอบกระทู้ถามสด "ฝ่ายค้าน" ครบ3กระทู้

ฝ่ายค้าน ได้สิทธิ์ตั้งกระทู้ถามสด 3 กระทู้ พบ3รัฐมนตรีเข้าชี้แจง ไม่เบี้ยวอีก "จุรินทร์" ย้ำไม่มีปัญหากับ "สันติ" ปมประกันราคาข้าว

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ช่วงกระทู้ถามสด ซึ่งในสัปดาห์นี้ เป็นการตั้งถามโดย ส.ส. พรรคฝ่ายค้านทั้งหมด จากปกติที่ต้องมีโควต้ากระทู้ถามสดของพรรคร่วมรัฐบาล 1 กระทู้ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีรัฐมนตรีเข้าชี้แจงและตอบกระทู้ถามสด ทและพบว่ามีรัฐมนตรีเข้าชี้แจงทั้ง3 กระทู้

 

          โดยกระทู้แรก เป็นของนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ตั้งถามเรื่องปัญหาสิทธิที่ดินทำกินของประชาชน มีนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตอบกระทู้ , กระทู้สอง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ตั้งถามถึงเรื่องราคาข้าวตกต่ำ มีนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ตอบกระทู้ และ กระทู้ที่สาม นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ถามเรื่องปัญหาน้ำมันแพง โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นผู้ตอบกระทู้

        ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการตอบกระทู้ถามสดเรื่องปัญหาราคาข้าว นายจุรินทร์  ชี้แจงว่า ราคาข้าวขึ้นอยู่กับปริมาณความชื้น จะเอาข้าวที่มีความชื้นมาเทียบราคาข้าวแห้งที่ไม่มีความชื้นไม่ได้ เรื่องเงินประกันรายได้ชาวนา จะจ่ายให้ 33งวด ขณะนี้งวด1-2 จ่ายไปแล้ว เมื่อวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2564 วงเงิน 13,000 ล้านบาท  ส่วนการจ่ายเงินประกันรายได้งวดที่เหลือ จะจ่ายสัปดาห์ละครั้ง แต่จะจ่ายครั้งละเท่าใดขึ้นอยู่กับราคาข้าวที่เป็นจริงขณะนั้น ไม่สามารถระบุได้ขณะนี้

 

           "ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางและยาว วางยุทธศาสตร์จะลดต้นทุนการทำนาชาวนาจาก 6,000 บาทต่อไร่  เหลือ 3,000บาทต่อไร่ ภายใน 5ปี พร้อมพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ได้มาตรฐาน เตี้ย สั้น ดก ดี ให้ชาวนามีรายได้สูงขึ้น มีผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้นจาก 465กิโลกรัม เป็น 500กิโลกรัม จะใช้ยุทธศาสตร์การตลาดนำ ปี2567ต้องมีข้าวพันธุ์ใหม่ 12 พันธุ์" นายจุรินทร์​ชี้แจง

         นายจุรินทร์ ชี้แจงด้วยว่าส่วนกรณีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่าโครงการประกันรายได้ทำให้เป็นภาระของรัฐบาลจนกระเป๋าฉีกนั้น ยืนยันว่าตนไม่ได้มีปัญหาอะไรกับนายสันติ เพราะอย่างไรเสียก็ต้องทำงานอยู่ร่วมกันในรัฐบาล และนโยบายประกันรายได้เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นนโยบายที่มีการตกลงจะดำเนินการตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมรัฐบาล และเมื่อเข้าร่วมรัฐบาลก็เห็นพ้องกันให้ดำเนินการ โครงการนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล ดังนั้น จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะไม่ดำเนินการ ส่วนงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลวันที่ 26 พ.ย. ตนไปร่วมงานแน่ และไม่ได้กินข้าวเยอะเย้ยชาวนา แต่เป็นการแก้ปัญหาให้ประชาชน.