พท.ชงญัตติด่วนตั้งกมธ.ฯศึกษาใช้กม.ผู้เห็นต่างการเมือง ปัดแก้ม.112

พท.ชงญัตติด่วนตั้งกมธ.ฯศึกษาใช้กม.ผู้เห็นต่างการเมือง ปัดแก้ม.112

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมเสนอญัตติด่วนตั้งกมธ.ฯศึกษาใช้กม.ผู้เห็นต่างการเมือง ยืนยันไม่ใช่ม.112แปลงร่าง

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค และส.ส.เชียงใหม่ น.ส.ธีระรัตน์ สำเร็จวานิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี และนายจิรทัศน์ ไกรเดชา ส.ส.อยุธยา ยื่นหนังสือต่อนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ

ขอเสนอญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกระบวนการใช้บังคับกฎหมายที่ล้นเกิน และขัดต่อหลักนิติธรรม สำหรับผู้ต้องขังทางการเมือง สภาฯ ว่า วันนี้ได้ดำเนินการตามเจตนารมย์ ภายหลังที่พรรคเพื่อไทยรับหนังสือมาจากกลุ่มพลเมืองเพื่อผู้ต้องขังทางการเมือง โดยเราจะใช้กลไกของสภาฯในการผลักดันเรื่องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมือง

สำหรับวัตถุประสงค์ของการยื่นครั้งนี้ ได้แก่ 1.เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามหลักนิติธรรม ส่งผลสู่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้พึ่งสังวรณ์ในการยับยั้งควบคุม คุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง

2.กระบวนการเรียกร้องสิทธิในการประกันตนจะส่งผลการศึกษาไปยังรัฐบาล และย้ำว่าเป็นเรื่องการเสนอสิทธิและไม่ได้กล่าวล่วงกระบวนการยุติธรรมที่มีคำพิพากษาไปแล้ว

และ3.เราเป็นภาคีที่ร่วมลงนามในนานาชาติเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง โดยที่รัฐบาลได้แถลงต่อนานาชาติในเรื่องนี้ แต่กลับละเลยในส่วนที่เกี่ยวกับผู้ต้องขัง เราจึงจำเป็นต้องนำเรื่องนี้มาพูดให้ครบถ้วน

เมื่อถามว่ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยแกนนำกลุ่มราษฎรรับเงินสนับสนุนจากต่างชาติ จะสามารถใช้ผลการศึกษาดังกล่าวช่วยเหลือได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเพิ่งยื่นญัตตินี้เข้าไป และต้องรอการพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ซึ่งไม่ทันกับเรื่องศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยในบ่ายวันนี้ แต่ก็เป็นการแสดงเจตนารมย์ของพรรคเพื่อไทยว่าเราต้องการช่วยเหลือเกี่ยวกับผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง หรือที่เราเรียกว่า นักโทษทางความคิด 

ถามต่อว่าญัตตินี้จะศึกษาเกี่ยวกับการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ชี้แจงว่า ไม่ใช่ เพราะข้อเสนอของกลุ่มพลเมืองผู้ต้องขังทางการเมืองเรียกร้องสิทธิประกันตน ไม่ใช่กฎหมายหมายใดเป็นการเฉพาะ

ที่ผ่านมามีการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.ฉุกเฉิน ประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และม.112บางส่วน ไปดำเนินการทางการเมือง หรือนักโทษทางความคิด เพราะฉะนั้นอย่าได้ไปผูกกับคดี 112