"ชวน" ย้ำ "รัฐมนตรี" ควรตอบกระทู้ถามสด หวังเป็น "บรรทัดฐาน"

"ชวน" ย้ำ "รัฐมนตรี" ควรตอบกระทู้ถามสด หวังเป็น "บรรทัดฐาน"

ประธานสภาฯ ประสาน "วิษณุ" ย้ำให้รัฐมนตรี ตอบกระทู้ถามสด กับสภาฯ หวังสร้างเป็นบรรทัดฐาน พร้อมระบุหน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของส.ส.ทุกคน แต่รัฐบาลต้องเข้มเป็นพิเศษ

        นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้ประสานกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้เน้นย้ำไปยังรัฐมนตรีให้เข้าตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา ที่สภาฯ จะมีการตั้งกระทู้ในช่วงเช้าของทุกวันพฤหัสบดี ทั้งนี้รัฐมนตรีหลายคนอาจไม่ทราบกำหนดการล่วงหน้า และติดภารกิจไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้   อย่างไรก็ดีตนต้องการให้รัฐมนตรีตอบกระทู้เพื่อเป็นบรรทัดฐาน ส่วนกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่พอใจรัฐมนตรีที่หลีกเลี่ยงการตอบกระทู้ถามสดนั้น ยอมรับว่าการตั้งกระทู้ปัจจุบันมีมากกว่าในอดีต  และยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันมาตอบกระทู้มากเป็นพิเศษ

        "ปัญหาที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้เพิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการนัดประชุมคณะรัฐมนตรีตรงกับการนัดประชุมสภา ซึ่งผมก็สงสัยว่า เมื่อสภาฯยืนยันไปแล้วจะมีการประชุมในวันพฤหัสบดี เหตุใดคณะรัฐมนตรี จึงมีการนัดประชุมในวันเดียวกันอีก" นายชวน กล่าว

 

        เมื่อถามถึงฝ่ายค้านที่ไม่พอใจกรณีรัฐมนตรีไม่มากตอบกระทู้ ขู่จะนับองค์ประชุมตลอดทั้งวัน นายชวน กล่าวว่า การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคน แต่ยอมรับว่า ในระบบนี้ รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก ดังนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่จะต้องควบคุมเสียงของ ส.ส.ให้ได้ ซึ่งตนก็กำชับพรรคประชาธิปัตย์ไปแล้วว่าต้องควบคุมเสียงให้ได้ อย่าไปโทษฝ่ายใด.