คืบหน้า "ขับรถตกน้ำนครสวรรค์" เผย เปิดทางลงแม่น้ำ 4 ปีแต่ไม่เคยมีอุบัติเหตุ

คืบหน้าขับรถตกน้ำ จากเหตุการณ์ที่นายธีรภัทร์ อายุ 27 ปี ขับรถยนต์พุ่งตกลงแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ เป็นเหตุให้ทั้งคนทั้งรถจมหายไปในน้ำ ก่อนเจ้าหน้าที่จะระดมค้นหาจนเจอร่างผู้เสียชีวิต

คืบหน้าขับรถตกน้ำ จากเหตุการณ์ที่นายธีรภัทร์ อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของเจ้าของร้านจำหน่วยอุปกรการเกษตรรายใหญ่พื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ขับรถยนต์พุ่งตกลงแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ เป็นเหตุให้ทั้งคนทั้งรถจมหายไปในน้ำ ก่อนเจ้าหน้าที่จะระดมค้นหาจนเจอร่างผู้เสียชีวิต ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ข่าวรถตกน้ำล่าสุด หนุ่มขับตกคลอง ตาม GPS ชี้เจ้าของเส้นทางต้องรับผิดชอบ

- "ขับรถตกน้ำนครสวรรค์" ย้อนภาพจุดเกิดเหตุเมื่อ 8 ปีที่แล้วจนถึงวันนี้

 

ซึ่งจากการเสียชีวิตของนายธีรภัทร์ ที่ขับรถตกน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา จ.นครสวรรค์ นั้นได้เกิดคำถามไปยังแขวงการทางที่เปิดช่องทางลงแม่น้ำบริเวณหัวโค้งช่วงทางลอดใต้สะพานเลี่ยงเมืองเอาไว้จนทำให้นายธีรภัทร์ต้องประสบอุบัติเหตุดังกล่าว

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายรุ่งโรจน์ สถิตย์ รักษาการผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด นำป้ายเตือนและแบริเออร์แบบพลาสติกมาติดตั้งปิดช่องทางไว้เป็นการชั่วคราว บริเวณจุดที่เป็นช่องทางลงแม่น้ำ ที่นายธีรภัทร์ขับรถพุ่งตกลงในแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมกับเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในจุดสะพานกลับรถตรงนี้เป็นมีช่องทางจราจร 2 ช่องทาง มีการตีเส้นแบ่งช่องทางอย่างชัดเจน และมีไฟฟ้าส่องสว่างครบถ้วนตามแบบก่อสร้าง

 

ส่วนช่องที่เว้นไว้เป็นทางลงแม่น้ำเจ้าพระยา ตามแบบแปลนก่อสร้างมีการเว้นช่องทางเอาไว้ประมาณ 4 เมตรเศษๆ เพื่อเอาไว้สำหรับให้รถบรรทุกน้ำมาจอดเติมน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ในการนำไปช่วยบรรเทาสาธารณภัยในช่วงหน้าแล้ง รวมถึงยังเป็นช่องทางไว้สำหรับลงเรือของประมงพื้นบ้าน และเป็นจุดซ่อมแซมบำรุงรักษาไฟฟ้าของการไฟฟ้าด้วย ซึ่งก็เปิดไว้ตั้งแต่แรกเริ่มในช่วงที่มีการซ่อมปรับปรุงทางเลี่ยงเมืองแล้ว และไม่เคยมีอุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน ถ้าจะถามเรื่องไฟฟ้าส่องสว่าง ยืนยันว่าได้ตรวจสอบแล้วไฟส่องสว่างก็ติดหมดทุกดวง ไม่น่าจะเป็นเพราะแสงสว่างน้อยได้

 

 

นายรุ่งโรจน์ โดยส่วนตัวของตนมองว่า เขาน่าจะไม่ชินเส้นทางมากกว่า เพราะจากการทดสอบให้ทีมงานทดลองขับรถไปเส้นทางนี้ก็ไม่ใช่เป็นเส้นทางตรงที่จะไปถึงช่องทางลงแม่น้ำ เนื่องจากมันมีโค้งอยู่หน่อยๆ เว้นเสียแต่ถ้าหากเขาขับไปตามช่องทางจราจรทางฝั่งขวา ซึ่งเป็นเลนสวนก็ถือว่าเป็นทางตรงเข้าช่องทางลงแม่น้ำได้ แต่ก็ไม่อยากให้มองว่านายธีรภัทร์ได้ขับรถไปทางช่องทางฝั่งขวา เพราะความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเส้นทางเดินรถทางเดียวหรือไม่ แต่ผมว่าเกิดจากความไม่คุ้นชินเส้นทาง

 

ด้านนายปัญญา แสนสุข รอง ผอ.แขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 (ฝ่ายปฏิบัติการ) กล่าวเสริมว่า ในช่วงที่มีการออกแบบแปลนเส้นทางตรงนี้ แต่เดิมได้ออกแบบไว้ให้มีแบริเออร์ปิดช่องทางเอาไว้ทั้งหมด แต่ก่อนจะดำเนินการสร้างทางได้มี อบต.ในพื้นที่มาขอให้เปิดช่องทางเอาไว้ ในการใช้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยานำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่ ซึ่งทางเราก็ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้านแล้ว ต่างก็เห็นดีด้วยให้เปิดช่องทางเอาไว้ จึงได้ทำช่องทางเอาไว้ให้ตามที่ต้องการ ซึ่งก็เปิดเอาไว้มานานกว่า 4 ปีแล้ว

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาในตอนนี้นั้น ได้มีการหารือกันแล้ว และเห็นว่า หากมีการปิดช่องทางลงแม่น้ำนี้อย่างถาวร ก็จะไม่มีช่องทางที่เอาไว้สำหรับช่วยเหลือชาวบ้านในยามหน้าแล้งหรือเกิดอุทกภัย รวมถึงด้านประมงอื่นๆ ดังนั้น จึงจะมีการนำแท่งแบริเออร์แบบพลาสติกนำมาวางปิดกั้นเอาไว้แทนเป็นการชั่วคราว เพื่อให้สะดวกต่อการขนย้าย หากมีความจำเป็นต้องใช้ทางนี้อีก