"สุชาติ"ขู่ยึดทรัพย์ขบวนการขน "แรงงานเถื่อน" ชี้รอไม่กี่วันเข้าไทยถูกกม.

"สุชาติ"ขู่ยึดทรัพย์ขบวนการขน "แรงงานเถื่อน" ชี้รอไม่กี่วันเข้าไทยถูกกม.

"สุชาติ" เตือน "แรงงานต่างด้าว" ลอบเข้าไทย นอกจากถูกจับกุม ยังเสียเงินเปล่า รอตกผลึก "เอ็มโอยู" ก่อนเข้ามาอย่างถูกกม. จ่อฉีดวัคซีน โควตา ม.33 ให้ด้วย ขู่ ยึดทรัพ์ผู้ประกอบการ ลักลอบนำพา ลั่น เอาจริง รออีก 20 เท่านั้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลังรัฐบาลเปิดประเทศ ว่า 

วันนี้รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศส่งผลให้กิจการการค้า การท่องเที่ยว ตื่นตัวและมีการฟื้นฟูกิจการขึ้นมา ทำให้ขาดแคลนแรงงาน จึงมีแรงงานพยายามลักลอบเข้าเมืองจนมีการจับกุมได้จำนวนมาก โดยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานไปยังชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีกลุ่มเอ็นจีโอแรงงานข้ามชาติ และทูตชายแดนประสานงานอยู่ ว่าอย่าให้แรงงานต่างด้าวเสียเงินเข้ามาในประเทศไทยในระยะเวลานี้ เพราะหากมาถึงแล้วถูกจับกุมถือว่าเสียเงินเปล่า เพราะเราจะมีการพิจารณาเอ็มโอยูให้ในเร็ววันนี้ 

นายสุชาติ กล่าวว่า ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ กระทรวงแรงงานได้เชิญหน่วยงานจาก 5 กระทรวง อาทิกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือว่ากระทรวงแรงงานจะนำเข้าแรงงานตามเอ็มโอยู เรื่องนี้มีกระบวนการเป็นขั้นตอน ต้องผ่านการพิจารณาของ ศบค. ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการมายังตน 1 เดือนมาแล้ว มีการหารือใน ศปก.ศบค.และมีการรับหลักการไปเรียบร้อย อยู่ระหว่างรอตกผลึก ก่อนนำเข้าเอ็มโอยูอย่างถูกต้อง ถึงจะเดินทางเข้ามาได้อย่างถูกกฎหมาย นอกจากนี้ ในวันที่ 11 พ.ย. ได้เชิญประธานหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนักธุรกิจต่างๆ เข้าร่วมหารือ ขอให้เชื่อมั่นว่าจะแก้ปัญหาได้จบในเร็วๆ นี้ 

นายสุชาติ กล่าวว่า ในวันนี้วัคซีนเราเพียงพอแล้ว จึงกล้าตัดสินใจจะนำเข้าเอ็มโอยู โดยมีเงื่อนไขกักตัว 14 วัน และก่อนจะครบกำหนดทางกระทรวงแรงงานจะนำวัคซีนในโควตา มาตรา33 มาฉีดให้กับแรงงานต่างด้าว เพื่อให้เกิดเข้ามาทำงานในประเทศไทยไม่มีการแพร่เชื้อให้กับคนไทย 

“สำหรับผู้ประกอบการที่ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายนั้น กระทรวงแรงงานได้ประสานกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ออกหมายจับผู้นำพาและจะนำเข้าสู่กระบวนการของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เพื่อทำการยึดทรัพย์ ถึงบอกว่าเราเอาจริงนะเรื่องพวกนี้ รออีกแค่ไม่กี่วันเอง แค่ 20 วันหรือไม่ถึง 2-3 สัปดาห์ ก็จะจบกระบวนการในการนำเข้าเอ็มโอยูแล้ว”นายสุชาติ กล่าว