ก้าวไกล ลั่นไม่รับร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ชี้ ฉุดปฏิรูปล้าหลัง

ก้าวไกล ลั่นไม่รับร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ชี้ ฉุดปฏิรูปล้าหลัง

ก้าวไกล แถลงค้านร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ชี้ 4ปมทำปฏิรูปล้าหลังกว่าพ.ร.บ.การศึกษาปี 42 ลั่นลงมติไม่รับร่าง

ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงจุดยืนถึงการลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการลงมติในการประชุมวันนี้ (9 พ.ย.)

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ได้มีการอภิปรายครบถ้วนตั้งแต่ช่วงปลายสมัยประชุมที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลพบเงื่อนงำในร่างกฏหมายดังกล่าวใน 4 ประเด็น

1.หลักการแก้ไขจะเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่พัฒนาไปถึงนักเรียน ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดหรือไม่

2.กระบวนการยกร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ เกิดจากการมีส่วนร่วมของครู บุคลากร และนักเรียน หรือไม่

3.เนื้อหาตอบโจทย์ และมีความเข้าใจต่อการปฏิรูปการศึกษาหรือไม่

และ 4.ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับที่มีสมาชิกเข้าชื่อมากกว่า 20 คน ไม่อาจเข้าสู่กระบวนการพิจารณาร่วมกันของรัฐสภาทำให้ร่างที่พิจารณาอาจมีเนื้อหาไม่สมบูรณ์

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่พบการให้ความสำคัญเรื่องสิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เลย แม้แต่ครูผู้สอนก็ไม่มีสิทธิเสรีภาพในวิชาการ ไม่มีอิสรภาพในการจัดระบบการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่น เป็นร่างพ.ร.บ.ที่ไม่ไว้วางใจครู นอกจากไม่เปิดกว้างยังกลายเป็นโซ่ตรวนที่ให้ขยับได้เพียงผู้มีอำนาจต้องการเท่านั้น นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังไม่มีการกระจายอำนาจ ซ้ำร้ายยังพยายามรวมศูนย์ทำหน้าที่แทนคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ โดยสรุปพรรคก้าวไกลจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะไม่รับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่ามีความล้าหลังกว่าพ.ร.บ.การศึกษา พ.ศ.2542