ก้าวไกล แนะจับตาเกมสภาฯ เชื่อร้อยร้าวพปชร.ส่งสัญญาณยุบสภา

ก้าวไกล แนะจับตาเกมสภาฯ เชื่อร้อยร้าวพปชร.ส่งสัญญาณยุบสภา

ก้าวไกล แนะจับตาเกมสภาฯ บทบาทประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ชี้เชื่อร้อยร้าวพปชร.- สัมพันธ์ "ประยุทธ์-ประวิตร"ส่งสัญญาณยุบสภา

ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต ถึงเสถียรภาพการทำงานของรัฐบาล ผ่านผลงานการแก้ปัญหาต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา หลัง เปิดประเทศ ว่า รัฐบาลกำลังประสบปัญหาเรื่องเสถียรภาพในการบริหารงาน ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างตรงจุด ทั้งเรื่องปัญหาราคาข้าวถูก น้ำมันแพง หรือเรื่องเศรษฐกิจ

รวมถึงการทำงานของซีกรัฐบาลในสภาก็น่ากังวล เพราะเห็นได้ชัดเจนว่าซีกรัฐบาลกำลังมีปัญหาเรื่องเสถียรภาพ เห็นได้จากปัญหาสภาล่ม ตั้งแต่เริ่มเปิดสมัยการประชุม รวมถึงกรณีที่รัฐมนตรีไม่ยอมเข้ามาตอบคำถามในสภา ซึ่งเหตุการณ์นี้หลายคนมองว่าอาจเป็นสัญญาณของการยุบสภาได้ โดยเชื่อว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเองก็รู้สึกไม่มั่นใจว่าจะเกิดการยุบสภาหรือไม่

นายรังสิมันต์ ยังตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เกิดจากรอยร้าวภายในพรรคพลังประชารัฐ ระหว่าง พล.อ.ประวิตร  กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นและทิศทางการทำงานของ ส.ส. เนื่องจากเกิดภาพ นายกรัฐมนตรี 2 คน และไม่รู้ว่าใครคือนายกรัฐมนตรีตัวจริงกันแน่

ดังนั้นสิ่งที่ต้องจับตาดูต่อจากนี้คือการพิจารณากฎหมายสำคัญในสภา หากเกิดปัญหาสภาล่มหรือเกิดปัญหาจากฝ่ายรัฐบาล ก็อาจเห็นสัญญาณการยุบสภาได้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร แต่งตั้งให้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่ว่าใครจะขึ้นเป็นประธานวิปรัฐบาล ส่วนตัวแล้วก็ต้องทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรต่อไป รวมถึงแนะไปถึงประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ว่าควรตอบคำถามให้สมเหตุสมผลกว่านี้

ตนคิดว่าการตอบคำถามการเมืองไม่ควรเอาเรื่องของสรีระร่างกายมาตอบคำถามสื่อมวลชน แต่ควรตอบว่าการเข้ามาเป็นประธานวิปรัฐบาลจะช่วย ทำให้ผลประโยชน์ของประชาชนที่นำเสนอผ่านกฎหมายต่างๆ ได้รับการอำนวยความสะดวกหรือ มีประโยชน์จากตรงนี้อย่างไร

ทางด้านของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่าปกตินายนิโรจน์ จะยกมืออภิปรายปกป้องนายกรัฐมนตรีในสภาเสมอ

แต่ช่วงหลังพบว่านายนิโรจน์ ไม่ได้ทำหน้าที่นี้เลย จึงน่าสังเกตว่าการมอบหมายให้ นายนิโรจน์ รับตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์  มีความคิดเห็นเรื่องนี้ตรงกันหรือไม่