กมธ.พ.ร.บ.ตำรวจ ตั้ง "ชัชวาลย์" นั่งคุม แทน "วิรัช" เชื่อทิศทางไปได้ดี

กมธ.พ.ร.บ.ตำรวจ ตั้ง "ชัชวาลย์" นั่งคุม แทน "วิรัช" เชื่อทิศทางไปได้ดี

"ขจิตร" เผย กมธ.พ.ร.บ.ตำรวจ ให้ "พล.ต.อ.ชัชวาลย์" นั่งทำหน้าที่แทน "วิรัช" เชื่อแนวโน้มพิจารณาไปในทิศทางดี คาดอย่างช้า ต้น ธันวาคม เสนอรัฐสภาพิจารณาวาระสอง-สาม

          นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวว่า กมธ.ฯ ไม่มีวาระแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ประธานกมธ.ฯ คนใหม่ แทนนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. หลังศาลฎีกานักการเมืองรับคำร้องคดีทุจริตจัดสร้างสนามฟุตซอล  และได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ส.ว. ฐานะรองประธานกมธ.ฯคนที่หนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่แทน โดยที่ผ่านมา พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม กมธ.ฯ อยู่บ่อยครั้ง ส่วนความคืบหน้าของการพิจารณาตนมองว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีและคืบหน้ามาก และเชื่อว่าการประชุมอีกไม่กี่ครั้งจะพิจารณารอบแรกแล้วเสร็จ จากนั้นจะเข้าสู่การทบทวนก่อนเสนอให้รัฐสภาพิจารณา

 

         

          “ประเด็นที่เห็นแตกต่างกัน ตอนนี้ไม่มีแล้ว ทุกอย่างเห็นร่วมกันลงตัว ซึ่งกมธ.ตั้งเป้าว่า ภายในเดือนพฤศจิกายน หรือ ต้นเดือนธันวาคม จะนำเสนอเนื้อหาเข้าสู่รัฐสภา ให้พิจารณาในวาระสอง และวาระสามได้ แต่จะเป็นวันใดนั้นต้องรอการหารือกำหนดวันประชุมอีกครั้ง” นายขจิตร กล่าว


กมธ.พ.ร.บ.ตำรวจ ตั้ง \"ชัชวาลย์\" นั่งคุม แทน \"วิรัช\" เชื่อทิศทางไปได้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าของการพิจารณาล่าสุด กมธ.ฯ ได้ผ่านการพิจารณา ถึงมาตรา 124 แล้ว และส่วนใหญ่ไม่มีการแก้ไขในสาระสำคัญ มีเพียงการปรับถ้อยคำเล็กน้อย อาทิ มาตรา 113 ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัยแก่ข้าราชการตำรวจ กรณีที่ถูกกล่าวหาและเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการขององค์กรตรวจสอบและเข้าสู่ชั้นศาล หากท้ายสุดคำพิพากษาระบุว่าไม่ได้กระทำผิด กำหนดให้เยียวยาชดเชยตามความเป็นธรรมแก่กรณี จากเดิมที่ระบุแค่ว่า ชดเชยตามสมควร