นายกรัฐมนตรีอิรักรอด "โดรนโจมตีบ้านพัก"

นายกรัฐมนตรีอิรักรอด "โดรนโจมตีบ้านพัก"

นายกฯ อิรักแถลงไม่ได้รับอันตรายจากเหตุโดรนโจมตีบ้านพักเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา วอนประชาชนอยู่ในความสงบ ขณะการเมืองร้อนระอุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมาเกิดเหตุโดรนลำหนึ่งโจมตีบ้านพัก นายกรัฐมนตรี มุสตาฟา อัล คาเดมีของอิรัก ที่ตั้งอยู่ใน เขตปลอดภัย ในกรุงแบกแดดและเป็นครั้งแรกที่มีการโจมตีพุ่งเป้า บ้านพักนายรัฐมนตรี ผู้อยู่ในอำนาจมาตั้งแต่เดือน พ.ค.63 และเพิ่มมีการเลือกตั้งเมื่อเดือนก่อนที่ขณะนี้พรรคการเมืองยังตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล

แหล่งข่าวความมั่นคงเผยว่า การโจมตีที่ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บสองนายยังไม่มีกลุ่มใดอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ

ส่วนนายคาเดมีทวีตข้อความและคลิปเรียกร้องให้ประชาชนทุกคนอดทนอดกลั้นและอยู่ในความสงบเพื่อประเทศชาติ

“ที่พักของผมตกเป็นเป้าการโจมตีอย่างขี้ขลาดตาขาวขอบคุณพระเจ้า ผมสบายดี รวมถึงคนที่ทำงานกับผมด้วย การใช้ขีปนาวุธและโดรนแบบคนขี้ขลาดไม่อาจสร้างชาติได้”

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีเรียกการโจมตีครั้งนี้ว่า “ความพยายามลอบสังหารที่ล้มเหลว” ขณะที่สหรัฐประณามการโจมตีทันที ระบุ “โล่งใจที่ทราบว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้รับอันตราย”

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงประณามว่า เป็น การก่อการร้าย อย่างชัดเจน สหรัฐจะร่วมมือกับ ฝ่ายความมั่นคงอิรัก อย่างใกล้ชิดด้วยความยึดมั่นในเอกราชอธิปไตยของอิรัก และจะให้ความช่วยเหลือสอบสวนเหตุ

เขตปลอดภัย “กรีนโซน” ใน กรุงแบกแดด มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำการอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว พื้นที่นี้เป็นที่ตั้งของ สถานทูตสหรัฐ ที่มักโดน จรวดโจมตี บ่อยครั้ง เมื่อวันที่ 31 ต.ค. จรวดสามลูกถูกยิงมาตกในเขตที่พักอาศัยมันโซร์ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ